23 November 2010

NHÂN VẬT VIỆT NAM NÀO ĐÃ TỪNG NHẬN TIỀN CỦA CIA ?

NHÂN VẬT VIỆT NAM NÀO

ĐÃ TỪNG NHẬN TIỀN CỦA CIA ?


TIME / Bobby Ghosh

 

 

Những nguồn tin cho rằng em trai của Tổng thống Hamid Karzai tại Afghanistan đã từng làm việc cho CIA (Central Intelligence Agency: Cục Trung ương Tình báo Mỹ) nhắc chúng ta nhớ đến một danh sách dài những "tài sản quý" (assets) lỗi lạc và không lỗi lạc của CIA trên thế giới.

 Trong số đó có sáu người đặc biệt:

1- John Roselli: Một trùm Mafia được CIA "thuê" vào đầu thập niên 1960' để ám sát Fidel Castro. Năm 1976, đến phiên ông ta bị ám sát, xác dấu trong một thùng dầu trôi ngoài bờ thành phố Miami, tiểu bang Florida.

2- Thubten Jigme Norbu: Anh trưởng của Đức Dalai Latma, nhận tài trợ của CIA để trang bị vũ khí cho du kích quân Tây Tạng chống lại quân chiếm đóng Trung Quốc trong thập niên 1950'..

3- Vua Hussein của nước Jordan: CIA tiếp tục trả tiền cho vị vua nầy từ năm 1957, theo lời yêu cầu của các đồng nghiệp MI6 ở Anh. Mỗi năm, vua Hussein nhận một triệu Mỹ kim cho đến năm 1977 thì bị Tổng thống Mỹ Carter ra lệnh chấm dứt.

4- Manuel Noriega: Liên hệ từ thập niên 50' và bắt đầu nhận tiền từ thập niên 70', vị tướng độc tài Panama nầy cho phép Mỹ dùng nước mình làm xuất phát điểm giúp phiến quân Nicaragua chống lại chính phủ tả khuynh Sandinista. Để trả ơn, CIA làm ngơ cho ông Noriega duy trì một "chế độ ăn cắp thuốc phiện" (narco-kleptocracy). Nhưng sau đó, vì mâu thuẫn, Mỹ xâm chiếm Panama vào năm 1989 và bắt ông Noriega đem về cầm tù ở Miami.

5- Ngô Đình Nhu: Em ruột và Cố vấn của Ngô Đình Diệm (xem chi tiết ở dưới)

6- Tướng Đặng Văn Quang: Cố vấn Quân sự của Nguyễn Văn Thiệu (xem chi tiết ở dưới)

 

 

 

[http://www.time.com/time/specials/packages/completelist/0,29569,1933053,00.html]

 

 

Ngô Đình Nhu – Bobby Ghosh/Washington biên tập

Thứ Tư, 28 tháng 10 năm 2009.

 

 

Cũng như ông Ahmed Wali Karzai [ở Afghanistan], Nhu là người em bị nguyền rũa khá nhiều của một vị tổng thống mất lòng dân, ông Diệm. (Nhu có thêm hai người anh em nữa: một làm Tổng Giám mục, và một cai quản những tỉnh miền Trung của Nam Việt Nam). CIA bị cho là đã giúp Nhu thành lập Lực lượng Đặc biệt của Việt Nam, chủ yếu dùng để duy trì nền cai trị của các anh em [nhà Ngô]. Được biết với tên tắt ARVN [/SF], những lực lượng nầy nỗi tiếng về tra tấn, đàn áp (đặc biệt chống lại Phật giáo đồ trong nước) và tham nhũng. Theo thời gian, nuớc Mỹ thấy Nhu là một món nợ cho quyền lợi của Mỹ tại Nam Việt Nam nên đã cắt nguồn viện trợ. Nhu và Diệm bị ám sát vào năm 1963 với sự hổ trợ ngầm của chính phủ Mỹ.

 

[http://www.time.com/time/specials/packages/article/0,28804,1933053_19330-52_1933044,00.html]

 

 

 

 

Đặng Văn Quang – Bobby Ghosh/Washington biên tập

Thứ Tư, 28 tháng 10 năm 2009.

 

Ở đây cũng có những điểm tương đồng với Ahmed Wali Karzai [của Afghanistan], tướng Quang, Cố vấn Quân sự đặc biệt cho Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, được rất nhiều giới cho rằng là một người buôn thuốc phiện lậu.

 

Điều nầy  đã tạo ra xích mích giữa một bên là CIA vốn đánh giá tướng Quang như một món hàng quý, và một bên là giới chức quân sự Mỹ, vốn xem ông ta như một kẻ lừa đảo. Tướng Quang đi Mỹ sau khi Sài Gòn sụp đổ; sau một chuyến đi Canada vào năm 1975, ông ta bị cấm trở lại Mỹ cho đến năm 1989, Bộ Ngoại giao Mỹ giũ sạch cho ông hết tất cả những cáo buộc về thuốc phiện.

  

[http://www.time.com/time/specials/packages/article/0,28804,1933053_1933-052_1933045,00.html]


 

Người Quốc Gia là những người đặt Tổ Quốc lên bản vị tối cao, tối cao có nghĩa là trên tất cả mọi vật, kể cả tôn giáo, đảng phái, và cả chính bản thân mình.


No comments:

Post a Comment