22 December 2010

Club-K: Vũ khí chiến lược của các nước Đông Nam Á

Club-K: Vũ khí chiến lược
của các nước Đông Nam Á

VIDEO CUỐI TRANG

 Lầu Năm góc lo ngại hệ thống hoả tiển  Club-K sẽ làm thay đổi hoàn toàn cán cân quân sự thế giới. Nga trấn an rằng, Club-K trước hết dành cho các nước nhỏ có bờ biển dài, không có điều kiện mua các tàu chiến lớn như ở Đông Nam Á để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Lầu Năm góc lo ngại hệ thống hoả tiển  Club-K của Nga sẽ làm thay đổi hoàn toàn cán cân quân sự thế giới. Vấn đề là ở chỗ Club-K không chỉ cho phép phóng hoả tiển  từ bất cứ tàu thuyền, xe tải, hay toa xe lửa nào, mà còn làm cho cho chúng vô hình vì Club-K được ngụy trang dưới dạng contener chở hàng.

Mỹ cho rằng, nếu các kỷ thuật  này được đưa vào trang bị cho Venezuela, hay hơn nữa là cho Iran, điều đó có thể làm mất ổn định tình hình thế giới.

Hệ thống  contener Club-K cho phép phóng hoả tiển  từ tàu ngầm,
xe tải và toa xe lửa

Viện OKB Novator của Nga đã trưng bày hệ thống hoả tiển  Club-K tại Triển lãm các hệ thống quốc phòng châu Á diễn ra ở Malaysia từ ngày 19-22.4.2010. Mỗi contener có giá gần 15 triệu USD.

Hệ thống  mà các nhà thiết kế gọi là vũ khí chiến lược rẻ tiền này được trang bị 4 hoả tiển  hành trình chống hạm hoặc tấn công mặt đất. Hệ thống trông giống như một contener chở hàng tiêu chuẩn 12 m được dùng để vận chuyển đường biển. Nhờ cách ngụy trang này, không thể phát giác  ra Club-K cho đến khi nó được khai hoả. 
 
Club-K làm thay đổi hoàn toàn luật chơi 

Các chuyên gia quân sự phương Tây lo sợ rằng, Club-K có thể làm thay đổi luật chơi trong các cuộc chiến tranh với những nước nhỏ khi các nước đó có khả năng từ xa triển khai rất nhiều hoả tiển  lên tàu thuyền, xe tải hay đường sắt.. Một contener nhỏ gọn có thể bố trí trên các tàu thuyền, xe tải, toa xe lửa, và nhờ có cách thức ngụy trang tuyệt hảo cho hệ thống hoả tiển , đối phương sẽ phải quan  sát kỹ càng hơn nhiều khi lập kế hoạch tấn công.

"Club-K đang làm thay đổi luật chơi với khả năng tiêu diệt một hàng không mẫu hạm  cách xa 200 hải lý. Sự đe dọa rộng lớn ở chỗ không ai có thể nói các hoả tiển  của ban có thể được triển khai xa đến đâu" - Robert Hewson, biên tập viên của tạp chí Jane's Air-Launched Weapons, người đầu tiên đã đưa tin về những tiến triển của Club-K đánh giá.

Nếu như năm 2003 Iraq có các hệ thống hoả tiển  Club-K, cuộc xâm lược của Mỹ ở Vùng Vịnh sẽ không thể diễn ra bởi vì bất kỳ tàu chở hàng nào trong vịnh cũng là mối đe dọa , một số chuyên gia quân sự phương Tây nhận định.

Tên lửa được lắp kín trong contenơ (SMH)

"Hệ thống này tạo ra khả năng phổ biến hoả tiển  đường đạn ở quy mô chúng ta chưa từng thấy. Nhờ sự ngụy trang kỹ lưỡng, các vị sẽ không còn dễ dàng xác định được rằng, vật thể đó được sử dụng như một bệ phóng. Ban đầu, bên bờ biển của các vị xuất hiện một tàu hàng vô hại, nhưng chỉ một phút sau đó những vụ nổ lớn đã vang lên tại các mục tiêu quân sự của các vị", - chuyên gia tư vấn của Lầu Năm góc về các vấn đề quốc phòng Reuben Johnson nói. Ông cho rằng, hệ thống này sẽ là "nỗi kinh hoàng trên biển thật sự đối với bất cứ ai có bờ biển".

Hơn nữa, Mỹ và phương Tây cho rằng, không phải ngẫu nhiên Nga quảng cáo, tiếp thị Club-K tại Triển lãm DSA 2010 ở Malaysia và OKB Novator sẽ không tiếp thị hệ thống này nếu không có sự bật đèn xanh của Moskva.

"Điều làm tôi lo ngại nhất là việc người Nga quảng cáo Club-K tại một sự kiện quốc phòng riêng biệt và họ khai chào bán hệ thống hoả tiển  này cho tất cả những ai đang bị nguy cơ tấn công từ nước Mỹ", - Robert Hewson nói. Ông lưu ý rằng, trước đây, Nga đã làm Washington lo ngại khi hứa bán cho Iran các hệ thống hoả tiển  phòng không tầm trung S-300 là loại có thể ngăn chặn một cuộc tấn công hoả tiển  vào các mục tiêu hạt nhân của nước này từ phía Mỹ và Israel.

Hiện tại, Iran và Venezuela đã tỏ ra quan tâm đến hệ thống hoả tiển  contener Club-K, loại hoả tiển  cho phép họ tung  các đòn tấn công phủ đầu từ phía sau hệ thống phòng thủ hoả tiển  của kẻ địch.

Nga trấn an Mỹ


 

Trước việc Mỹ và phương Tây lo ngại Club-K, nhà sản xuất hoả tiển  là Tập đoàn "Morinformsystema-Agat" đã vội tung ra thông cáo báo chí có tính trấn an. Hãng này khẳng định Club-K dùng để trang bị trước hết cho các tàu thuyền được trưng dụng vào giai đoạn khẩn cấp, bị đe dọa. Không thể sử dụng hệ thống vũ khí này từ một tàu chở contener ngẫu nhiên có được.
CLUB-K
"Morinformsystema-Agat" phát triển Club-K xuất phát từ nhận thức rằng, không phải tất cả các nước đều có khả năng duy trì trong  hạm đội của mình những "đồ chơi" đắt tiến như tàu corvette, frigate, khu trục, tuần dương và các tàu uy lực mạnh khác, được trang bị vũ khí hoả tiển  hiện đại. Tuy vậy, không ai có quyền tước bỏ của các nước đó cơ hội bảo vệ chủ quyền của mình. Đồng thời, một kẻ xâm lược  cũng phải hiểu rõ mình có thể phải hứng chịu tổn thất không thể chấp nhận.

Nga có hệ thống kiểm soát xuất cảng  vũ khí nghiêm ngặt nhất thế giới, cho phép loại trừ khả năng chuyển giao trái phép vũ khí vào tay các tổ chức khủng bố. Vì thế, Club-K không những không giúp sức cho khủng bố mà trái lại dùng để đấu tranh hiệu quả chống khủng bố nhà nước.

Còn theo tổng biên tập tạp chí "Quốc phòng" của Nga Igor Korotchenko, sự lo sợ của Mỹ trước hết liên quan đến nỗi sợ mất quyền lợi. "Khi chúng tôi bán cho ai đó một loại vũ khí tốt, điều đó hoặc là đụng chạm đến lợi ích địa-chính trị của Mỹ, hoặc là lợi ích của các hãng công nghiệp quân sự cụ thể. Căn cứ vào những bước đi gần đây của ban lãnh đạo Nga, tại thời điểm này, giả thiết thứ hai có nhiều khả năng hơn cả.

Nước Nga tại thời điểm này ít có ý định nhất trong việc làm mất ổn định an ninh thế giới. Iran trong thời gian tới chắc chắn sẽ không nhận được từ chúng tôi cả S-300, lẫn Club-K. Hơn nữa, hệ thống hoả tiển  mới trước hết là dành cho các nước có bờ biển dài, ví dụ như cho vùng Đông Nam Á.


Theo lời ông Korotchenko, ở góc độ địa-chính trị, Club-K có thể là nguy cơ đối với Washington chỉ từ phía Mỹ Latinh vốn tiếp giáp hải phận Mỹ. Các nước thuộc cái gọi là "vành đai đỏ" tại khu vực này vốn tự coi mình là kẻ thù ý thức hệ của Mỹ có thể quan tâm đến Club-K.

XEM VIDEO

 

HOẢ TIỂN CLUB-K

 

TỔNG HỢP



Người Quốc Gia là những người đặt Tổ Quốc lên bản vị tối cao, tối cao có nghĩa là trên tất cả mọi vật, kể cả tôn giáo, đảng phái, và cả chính bản thân mình.


No comments:

Post a Comment