17 August 2011

Đàn áp Đại đức Thích Thiện Phúc và Sư cô Thích Nữ Quảng Ý tại chùa An Cư

PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
E-mail : pttpgqt@gmail.com


Đàn áp Đại đức Thích Thiện Phúc và Sư cô Thích Nữ Quảng Ý tại chùa An Cư
Đài Á châu Tự do phỏng vấn Hòa thượng Thích Thanh Quang và
Sư cô Thích Nữ Đồng Tâm về việc Công an Đà Nẵng bức tử mẹ Sư cô



2011-08-16 | | PTTPGQT

PARIS, ngày 16.8.2011 (PTTPGQT) - Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cũng vừa nhận được Bản Tường trình của Đại đức Thích Thiện Phúc về sự phong tỏa, đàn áp, sách nhiễu Chùa An Cư nơi Đại đức trú trì. Đại đức Thích Thiện Phúc là Đặc uỷ Giáo dục kiêm Đặc uỷ Thanh niên của Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng.

Bản Tường trình cho biết tình trạng y hệt như đã xẩy ra tại chùa Giác Minh trước ngày Lễ Vu Lan. Ba lần trong ba ngày 27.7, 29.7 và 31.7.11 Đại đức nhận được Giấy Mời về Ủy ban Nhân dân Phường Hải Bắc làm việc. Nhưng Đại đức từ chối làm việc vì Giấy mời không ghi rõ ràng làm việc về vấn đề gì.

Công an xô xác làm thủng đầu Sư cô Thích Nữ Quảng Ý
Công an xô xác làm thủng đầu Sư cô Thích Nữ Quảng Ý

Trong hai ngày 11 và 12.8.11, Công An các cấp thay nhau canh gác, bất cứ ai đến Chùa An Cư lễ Phật khi ra về đều bị ghi biển số xe.

Tối ngày 12.8, ông Nguyễn Hồng Hoanh, ông Trần Quý Ngọc là Công an Phường, ông Lê Kế là Tổ phó tổ dân phố và 3 công an đột nhập vào chùa gây náo loạn, nói là kiểm tra hộ khẩu. Phật tử Hồ Thị Kim Chung khi rời chùa bị công an theo đuổi về tới tận nhà đòi xét giấy tờ. Sau đó công an Trần quý Ngọc có số thẻ 354-153 ngang nhiên tịch thu chiếc xe Honda của cô Kim Chung không làm biên bản tịch thu xe dù bị phản đối. Đây là chiếc xe cô dùng hàng ngày đi làm lao động phổ thông nuôi hai cha mẹ già bệnh tật.

Sáng ngày 13.8, công an hùng hậu bố ráp chùa An Cư của Đại đức Thích Thiện Phước ở quận Sơn Trà, đuổi mọi Phật tử ra khỏi chùa không cho lễ Phật. Đồng thời tại xã Hòa Phước công an đến Tịnh thất bắt sư cô Thích Nữ Quảng Ý. Sư cô phản đối, mặc Y vàng ngồi trước bàn Tổ niệm Phật, nhưng công an vẫn xô xác, kéo lôi Sư cô xềnh xệch đưa ra xe, khiến tay chân và đầu trán Sư cô sưng vù, rớm máu.

Hiện Sư cô đã được trở về Tịnh thất, người nhà và bác sĩ đang lo thuốc thang điều dưỡng.

Trong khi ấy, công an đặt loa phóng thanh phát lại bài viết của ông Doãn Nguyên Hưng vu hãm, bôi nhọ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, ông Võ Văn Ái, Phát ngôn nhân Viện Hóa Đạo kiêm Giám đốc Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế trên hai số 192, 193 báo "Công an Thành phố Đà Nẵng". Bài này được đem đọc trên Đài Phát thanh Nhà nước. Xin mời quý độc giả nghe một đoạn phát thanh này :

Đài Phát thanh Nhà nước vu hãm, bôi nhọ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, ông Võ Văn Ái, Phát ngôn nhân Viện Hóa Đạo kiêm Giám đốc Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế

Và sau đây là đối chất không sợ hãi của một Phật tử với ông Khánh, Trưởng công an Phường, ông Trúc, Công an Quận, cùng hai công an Hường, Mẫn. Tất cả bốn công an này đều mặc thường phục đứng trước cổng chùa Giác Minh ngăn chận Phật tử không cho vào chùa dự lễ Vu Lan Rằm tháng Bảy :

Phật tử đối chất với Công an trước cổng chùa Giác Minh

Trong bản Thông cáo báo chí phát hành ngày hôm qua, 15.8.2001, vì bất cẩn đã thiếu một đoạn về sự kiện Công an đàn áp, sách nhiễu trắng trợn khiến mẫu thân Sư Cô Thích Nữ Đồng Tâm ngất xỉu và qua đời khi đưa tới bệnh viện. Vậy hôm nay xin mời độc giả nghe lời kể của Sư cô trên Đài Á châu Tự do.


Giấy mời của UBND Phường An Hải bắc triệu Đại đức Thích Thiện Phúc đi làm việc
Giấy mời của UBND Phường An Hải bắc triệu Đại đức Thích Thiện Phúc đi làm việc

Đài Á châu Tự do đã làm cuộc phỏng vấn Hòa thượng Thích Thanh Quang về sự trạng công an phong tỏa chùa Giác Minh và ngăn cấm Phật tử vào chùa cử hành Lễ Vu Lan Báo Hiếu hôm Rằng tháng Bảy vừa qua. Đài cũng phỏng vấn Sư Cô Thích Nữ Đồng Tâm về trường hơp mẹ Sư cô qua đời trong đợt sách nhiễu, đàn áp của công an ngay trước ngôi nhà của mẹ cô. Theo lời Sư cô thì "Chính quyền và công an đã giết mẹ tôi !"

http://queme.net/vie/news_detail.php?numb=1670


Dưới đây là bản chép lại cuộc phỏng vấn Hòa thượng Thích Thanh Quang và Sư cô Thích Nữ Đồng Tâm của Đài Á châu Tự do phát về Việt Namtrong chương trình tối thứ hai, 15.8.2011 vừa qua :

Phỏng vấn Hòa thượng Thích Thanh Quang
và Sư cô Thích Nữ Đồng Tâm

Đài dẫn nhập : Theo báo động của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, gần hai tuần lễ qua, chùa Giác Minh ở Đà Nẵng bị Công an và các Tổ dân phố sách nhiễu không cho chùa cử hành Lễ Vu Lan Báo Hiếu vào ngày Rằm tháng bảy âm lịch, bằng cách gửi giấy mời triệu Tăng chúng đi làm việc, ngăn cấm Phật tử vào chùa, và đấu tố chùa Giác Minh "làm chính trị, chống phá nhà nước".

Để hiểu rõ hư thực, chúng tôi làm cuộc phỏng vấn Hòa thượng Thích Thanh Quang, trú trì chùa Giác Minh, Chánh ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên Viện Hóa Đạo . Xin mời quý thính giả theo dõi

Ỷ Lan : Kính chào Hòa thượng Thích Thanh Quang. Được tin Hòa thượng cho báo chí truyền thông biết chùa Giác Minh bị sách nhiễu, bắt chư Tăng đi làm việc, ngăn cấm Phật tử vào chùa trong mấy ngày vừa qua. Vây xin Hòa thượng cho biết hôm nay Rằm Tháng Bảy cũng là ngày lễ Vu Lan, chùa Giác Minh có được tự do hành lễ không ?

Hòa thượng Thích Thanh Quang : Dạ thưa cô, đặc biệt năm nay ngày Lễ Vu Lan tất cả các chốt công an đóng dày đặc. Hiện bây giờ công an còn vây chặt trước cổng chùa. Không có một tín đồ nào vào được trong chùa để lễ Phật. Trước ngày mồng 8 tháng 7 họ đóng hai chốt hai đầu của chùa Giác Minh. Tín đồ vào lễ Phật cúng ông bà và xin cầu siêu đi ra chưa đến khỏi cổng, thì có công an sắc phục đưa đùi thổi còi đón lại, và có bà người thường phục dẫn vào trạm văn phòng ở sát cạnh chùa làm việc.

Hoa quả cúng dường không dám đem đặt trước cổng ngoài. Mỗi sáng Tăng thẳng vào chùa. Đợi đêm khuya đem chúng phải ra mang vào chùa. Hoa quả cúng dường không dám đem đặt trước cổng ngoài. Mỗi sáng Tăng thẳng vào chùa. Đợi đêm khuya đem chúng phải ra mang vào chùa.
Hoa quả cúng dường không dám đem thẳng vào chùa. Đợi đêm khuya đem chúng
đặt trước cổng ngoài. Mỗi sáng Tăng phải ra mang vào chùa.


Họ hỏi tại sao đến chùa Giác Minh, tín đồ trả lời tôi thờ ông bà cha mẹ tôi nơi chùa này. Họ bảo phải đem ông bà đến chùa khác thờ. Nếu đến đây một lần nữa thì chúng tôi sẽ bắt vì chùa này phản động. Họ lấy số xe và xem giấy tờ. Biết địa chỉ số xe, điện thoại, công an đến tận nhà các vị đó, họ tuyên bố không được đến chùa Giác Minh, chùa Giác Minh là "phản động", là "trái pháp luật", là "chống nhà nước", làm cho gia đình họ phải hoang mang, lo sợ. Tất cả dân chúng trong nội thành Đà Nẵng đều biết rõ và sợ sệt.

Các đạo hữu dành giụm ít tiền mua hoa quả đem đến chùa cúng Phật. Họ sợ quá, 5 giờ sáng họ để trước cổng chùa để chùa ra nhận. Thậm chí lúc 20 giờ ngày hôm nay (chủ nhật 14.8.2011) vài người tín đồ đem sữa vào cúng cho hương linh họ thấy công an đông và công an theo chận họ là họ hoảng hốt vất sữa xuống sân và chạy.

Đài phát thanh Phường Bình Thuận đặt máy loa trước cổng chùa phát thanh yêu cầu nhân dân trong hai tổ 12 và 13 phải đề cao cảnh giác trước những hoạt động trái pháp luật của chùa Giác Minh.

Ỷ Lan : Hiến pháp Việt Nam công nhận quyền tự do Tôn giáo, xin Hòa thượng cho biết lý do vì sao có sự đàn áp, sách nhiễu, hăm dọa đối với bản thân Hòa thượng và Tăng chúng chùa Giác Minh ?

HT Thích Thanh Quang : Dạ thưa cô, đối với Hiến pháp của Nhà nước là tự do tôn giáo, người có tôn giáo và không tôn giáo.

Người trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cũng như bản thân tôi là người đi tu ở chùa, chúng tôi luôn luôn làm theo đường hướng của Thầy tổ như Hòa thượng Thích Quảng Độ, Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, vì chúng sinh đau khổ, vì nhân dân bị không nhà, bị mất đất, bị ngoại xâm giết chết trong khi làm nghề ở ngoài biển khơi. Giáo hội dưới sự lãnh đạo tối cao của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đã vạch rõ những lợi hại của sự xâm lấn, bắt nhân dân Việt Nam trở thành người nô lệ, ngài đã kêu gọi toàn thể nhân dân hãy đoàn kết chống lại ngoại xâm, tức chống bành trướng của Trung quốc. Với sự kêu gọi đó nhà nước kết tội cho là "phản động", "trái pháp luật". Như thế chúng tôi hiểu rằng vì lòng yêu nước, thương dân, Giáo hội phải chống lại ngoại xâm. Vì vậy cho nên nhà nước phải tiêu diệt [chúng tôi].

Ỷ Lan : Xin cám ơn Hòa thượng Thích Thanh Quang.

Theo tin Phật tử tại chùa cho biết trong cuộc sách nhiễu, đàn áp, mẫu thân của Sư cô Thích Nữ Đồng Tâm đã ngất xỉu và qua đời khi chở đến bệnh viện. Sau đây là lời kể của Sư cô Thích Nữ Đồng Tâm :

Sư Cô Thích Nữ Đồng Tâm : Kính chào chị Ỷ Lan. Mỗi năm cứ vào ngày Phật Đản và ngày Vu Lan là công an, chính quyền, Mặt trận… các người đó họ không mặc sắc phục đâu, họ mặc thường phục, họ ngồi quanh nhà, ngồi bên quán nước, ngồi góc đầu này gốc đầu nọ theo dõi từ đầu ngày 14 mình đi đâu để chính ngày 15 là họ biết đứng ở chỗ nào họ chặn họ không cho mình đi đến trước cổng chùa. Vì vậy cho nên những ngày từ ngày 13 rồi 14 họ ngồi miết, mình đi đâu họ lẽo đẽo theo giống như cái đuôi phục vậy đó.

Mẹ Đồng Tâm rất hiểu cái điều này. Bởi vì mẹ đi mẹ cũng bị… ý thức chuyện quá đáng của chính quyền. Ngày Vu Lan cũng như ngày Phật Đản nhà Đồng Tâm có một truyền thống là ngày 14 chuẩn bị trong gia đình làm mâm cơm chay cúng Phật, Vu Lan cũng là ngày 14 mình làm trước để ngày 15 mình làm lễ trong chùa. Cho nên anh chị em tụ tập về.

Mẹ đang khỏe mạnh lắm chị Ỷ Lan ơi, Nhưng mà khi đứa cháu lên thăm bà nó, nó bé tí nó phải đón taxi nó về, thì taxi tới đón. Công an chạy tới đuổi taxi biểu không được dừng ở đây. Mẹ đứng trên lầu mẹ nói không được, tui phải dừng lại đón taxi cho cháu tui về. Nhưng nó đuổi, lệnh nên taxi họ phải chạy. Mẹ từ trên mẹ chạy xuống nói : mấy ông không được làm như vầy. Mẹ hiểu mà mẹ cũng buồn lắm, mẹ cũng lo cho Đồng Tâm, cho nên trong cái giận cái buồn đó, huyết áp mẹ cao rồi ngã trước mặt họ.

Đang ngồi là công an mặc bộ thường phục ngồi bên cạnh nhà là nhà bán cà phê. Ngồi từ sáng cho đến tối, chia phiên nhau ngồi ngày nào cũng như thế. Mẹ biết rất rõ nhưng mẹ không nói. Ngày này thấy quá đáng, con cháu người đón taxi về mà tưởng mẹ và Đồng Tâm đón taxi lên chùa, cho nên đuổi taxi đi không cho đi, không cho đón xe, còn nếu mình ra đi là lẽo đẽo đi theo.

Không cho mẹ Đồng Tâm và Đồng Tâm đến chùa, mà không phải từ ngày 14, 15 đâu mà nó đã ở chùa Giác Minh từ ngày mồng 10 tháng 7 là nó đã làm như vậy rồi. Bất kỳ ai đi vào chùa ra là bắt đầu mời vào đồn hỏi thăm, vu cáo chùa, sách nhiễu, cấm không được… nếu lần sau mà đến là xử lý. Còn ai quên giấy tờ là phạt trắng trợn, mặc dù họ xin để lỡ quên ở nhà. Không, về lấy lên cũng phạt trắng trợn như vậy.

Đây là một dã tâm đàn áp của nhà nước, chính quyền này đã giết mẹ của Đồng Tâm. Không phải là năm này đâu mà xẩy ra nhiều lắm rồi. Cho nên sự uất ức và sự cảm thấy mình bị tổn thương, mình bị đàn áp, mình bị… không còn coi ra con người ngay cả vấn đề đi lại cũng bị nó làm phiền não như thế.

Cho nên mẹ Đồng Tâm phải đến giờ, như ly nước tràn ly vậy, bị tức giận sự đàn áp, sự độc ác như thế cho nên mẹ mới lên… mẹ ngã trước mặt họ. Không có cứu được chị Ỷ Lan ạ. Đưa vô bệnh viện người ta nhồi mẹ Đồng Tâm như cái gì ấy.

Thưa quý Đài, thưa chị Ỷ Lan, đây là cái sự đàn áp, độc ác của cái chính quyền nhà nước Cộng sản. Đồng Tâm không ngờ một ngưới tu hành như mẹ Đồng Tâm và Đồng Tâm một con kiến cũng không giết, không có một tấc sắt trong tay thì làm gì. Tui chỉ cần một lòng tu đạo không theo bất kỳ ai hết, thì tại sao lại đàn áp tui như vậy ?

Ỷ Lan, Phóng viên Đài Á châu Tự do tại Paris

No comments:

Post a Comment