08 October 2012

Ông Phan Nhật Nam làm chứng… GIAN !


     Cá nhân chúng  tôi rất có cảm tình và ái m nhà văn Phan Nhật Nam trước 1975 khi còn là nhà văn Quân Đội. Nhưng chuyện ông ta cố tình bao che cho Nguyễn Chí Thiện là không thể chấp nhận. Như trước đây, có lần ông PNN đã xác nhận rằng nhà thơ Nguyễn Chí Thiện từng gặp và chụp hình chung với Đại úy Nguyễn Hữu Luyện (Toán Biệt Kích Nhảy Bắc) ở trong tù. Nhưng sau đó, anh em BK có hỏi Đại úy Luyện, thì được đại úy Luyện nói rằng : Ông chỉ NGHE tên Nguyễn Chí Thiện chứ không hề GẶP hay CHỤP HÌNH chung.
     Ông Phan Nhật Nam đã lòi đuôi nói láo. Riêng chuyện "chụp hình chung" lại càng láo hơn nữa : Ngay cả nhà tù VNCH hay bất cứ ở đâu cũng… không có chuyện cho phép tù nhân chụp hình trong tù !
 
         TRƯỜNG HỢP ÔNG NGUYỄN CHÍ THIỆN
Thưa Quý Diễn Đàn,
     Câu chuyện về nhà thơ Nguyễn Chí Thiện và tập thơ Hoa Địa Ngục đã được  bàn cãi cả chục năm rồi. Nay mặc dầu ông Nguyễn Chí Thiện đã qua đời, nhưng nghi án thì vẫn còn nguyên đó.
     Chúng tôi, có cùng quan điểm với những vị cho rằng  con người Nguyễn Chí Thiện bằng xương bằng thịt vừa nằm xuống đó là Nguyễn Chí Thiện thật 100%. Nhưng tác phẫm  Hoa Địa Ngục thì không phải của ông ta.
     Dứt khoát tác phẩm Hoa Địa Ngục là của một người khác. Lý do :
     1.- Khi vừa đặt chân tới Mỹ, ông Thiện đã tuyên bố là từ nay ông ta từ bỏ làm thơ và chuyển sang viết văn. Chúng tôi tự hỏi :
     a.- Ông Thiện là một "thiên tài" làm thơ. Thế thì tại sao ông ta lại bỏ làm thơ mà chuyển sang viết văn ? Tức là bỏ cái sở trường để chọn cái sở đoản ? Là một người làm thơ như ông Thiện thì THƠ đã NHẬP vào MÁU, vào TIM, không thể bỏ được. Ngoại trừ khi ông Thiện không biết làm thơ !?
     b.- Nói rằng chuyển sang nghề viết văn, nhưng chúng tôi chưa thấy ông Thiện viết một bài văn nào ra hồn, mà chỉ được cánh Mặt-trận/Việt-tân đưa đi nói chuyện đây đó, sang cả Canada, Âu châu và Úc... Vì không được nghe ông Thiện nói chuyện trực tiếp, nên chúng tôi không có ý kiến.
     c.- Một điều thật bất ngờ : Ông Thiện nói không làm thơ nữa, không ai thấy ông đăng thơ ở đâu ? Rồi đùng một phát, ông cho trình làng tập thơ thứ 2 Hoa Địa Ngục hay Hạt Máu Thơ gì đó. Những khách mộ điệu thơ đều ngỡ ngàng, cả chính tôi, thất vọng không ít : So với tập Hoa Địa Ngục I thì quả là một trời một vực. Tập thơ 2 đa số là rất vụng về, ý tưởng rời rạc, kỹ thuật non nớt. Hình như có mấy người "làm hộ" cho ông Thiện thì phải ? Và rằng lúc đó nghe đồn ông Thiện, ông Phan Nhật Nam và ông Chu Tất Tiến thuê nhà ở chung, nên người ta nghi ngờ có thể 2 ông Nam và Tiến làm hộ chăng ? AI ĐÓ (chắc chắn không phải là 2 ông bạn PNN và CTT) muốn CỨU ông Thiện, hoá ra HẠI ông Thiện : LẠY ÔNG CON Ở BỤI NÀY !?
     Thông thường, đã là người làm thơ, lúc trẻ thì ý thơ dạt dào, hồn thơ lai láng. Khi về già, tuy hồn thơ có cạn đi, nhưng kỹ thuật làm thơ đương nhiên phải già dặn hơn. Nhưng trong trưòng hợp của ông Thiện lại trái ngược, như đã nói : Tập thơ sau hầu hết là quá vụng về, vá víu như những người mới tập làm thơ !
      Chúng tôi xin dừng lại đây và không đi xa hơn. Chỉ cần mấy yếu tố chính xác như đã nêu ra, đủ chứng minh ông Nguyễn Chí Thiện KHÔNG PHẢI là tác giả của Hoa Địa Ngục. Khi mới tới Hoa Kỳ, ông Nguyễn Chí Thiện tuyên bố TỪ BỎ LÀM THƠ là ĐÚNG. Bởi vì ông ta KHÔNG BIẾT làm THƠ !!!

      GÓP GIÓ 4-10-2012

No comments:

Post a Comment