22 November 2011

Iran dọa biến Israel thành “thùng rác của lịch sử”

Iran dọa biến Israel thành "thùng rác của lịch sử"

 

 Hãng thông tấn Fars của Iran hôm nay dẫn lời một chỉ huy cấp cao của Lực lượng vệ binh Cách mạng cho biết, Iran thách Israel tấn công nước này, bởi "đáp trả" của Iran sẽ khiến nhà nước Do Thái thành "thùng rác của lịch sử".



Lực lượng vệ binh cách mạng Iran trong một cuộc diễu hành ở Tehran.

"Ước mong lớn nhất của chúng tôi là họ thực hiện sai lầm như thế", Fars dẫn lời người đứng đầu đơn vị không quân của Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran, Amir-Ali Hadjizadeh, cho hay.

"Đôi khi có kẻ thù giấu mặt mà chúng tôi hi vọng …biến thành thùng rác của lịch sử", ông cho biết.

"Khả năng tên lửa đạn đạo của chúng tôi không bao giờ ngừng phát triển", ông cho biết thêm.
Trên đây là một trong những phản ứng mạnh mẽ nhất của một quan chức Iran trước thông tin cho rằng Israel đang xem xét tiến hành không kích các cơ sở hạt nhân của Iran.

Đe dọa tấn công trên được báo chí Israel cũng như Tổng thống Shimon Peres nêu ra gần đây, vào thời điểm căng thẳng về chương trình hạt nhân của Iran tăng cao.

Ngày 8/11 vừa qua, một bản báo cáo của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết thông tin tình báo họ thu thập được cho thấy rõ ràng Iran đang nghiên cứu vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình CNN của Mỹ, phát vào ngày thứ bảy vừa qua, Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak còn cho rằng Iran chỉ còn chưa đầy một năm nữa là đạt được đích chế tạo được vũ khí hạt nhân. Chính vì vậy theo ông Barakm ,Israel đã tập trung vào viễn cảnh một Iran sử hữu vũ khí hạt nhân và "cần cũng như có thể làm gì để kịp thời".

Song từ trước tới nay, Iran phủ nhận chương trình hạt nhân của họ chứa đựng mục đích quân sự. Giới chức chính phủ Iran đã cho biết sẽ sẵn sàng hợp tác với IAEA. Trong khi đó, quân đội Iran đã nói về khả năng đáp trả nếu các cuộc tấn công được tiến hành.

Phan Anh
Theo AFP


Mỹ ra tối hậu thư cho chương trình hạt nhân Iran

Washington vừa ra tối hậu thư yêu cầu Teharan phải dừng chương trình hạt nhân của mình, muộn nhất là đến mùa xuân năm 2012, bằng không, sẽ bật đèn xanh để Israel tấn công Iran.

Theo một giải pháp tạm thời thảo bởi một nhóm các nước trung gian hòa giải, Iran phải ngay lập tức hợp tác với IAEA và cho phép các chuyên gia quốc tế được tiếp cận và thanh sát các cơ sở hạt nhân của nước này.

Giải pháp trên được đề xuất bởi nhóm 6 nước gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức đưa ra tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA. Giải pháp này nhận được 32 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 1 phiếu trắng.

Kể từ năm 2003, nhóm 6 nước đã nhiều lần thuyết phục Iran ngừng chương trình làm giàu hạt nhân của mình do có nhiều dấu hiệu lượng uranium này sẽ được sử dụng để chế tạo vũ khí, tuy nhiên Iran một mực từ chối cáo buộc này.
Israel đã sẵn sàng tấn công Iran

Yedioth Ahronoth Daily
dẫn thông tin trên trang mạng Daily Beast cho biết, Israel hiện sở hữu một khối lượng vũ khí công nghệ cao có giá trị tới 10 tỷ USD, có khả năng đánh gục Iran ngay từ đòn đầu tiên. Với những vũ khí này, khi chiến sự xảy ra Iran không chỉ chịu những trận ném bom mà toàn bộ mạng lưới thông tin liên lạc cũng như internet nước này sẽ bị tê liệt.

Ngược lại, tờ Jerusalem Post lại cho rằng nếu Israel tấn công Iran sẽ có thể lôi kéo theo Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức trực tiếp hay gián tiếp tham chiến. Trước đó, một nhà ngoại giao Nga cho rằng việc Israel tấn công Iran có thể làm tổn hại những lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Hiện nay dư luận quốc tế khá lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran sau khi một bản báo cáo của IAEA vào đầu tháng 11/2011 cho thấy có khả năng chương trình này được dùng để phát triển vũ khí.

Nguyễn Linh (theo Reuters)


Iran tập trận sẵn sàng đáp trả Israel
Để kiểm tra khả năng phản ứng nhanh, sức mạnh chiến đấu, và độ tin cậy của vũ khí, Iran vừa phóng hàng loạt tên lửa phòng không của do nước này tự sản xuất.

 Mục đích của cuộc tập trận phòng không lần này của quân đội Iran là để kiểm tra khả năng phản ứng nhanh của các đơn vị phòng không của nước này ở mức độ sẵn sàng tới đâu trước nhiệm vụ đáp trả đòn tấn công của đối phương từ trên không.

Hàng loạt các loại vũ khí, khí tài được Iran tự sản xuất, bao gồm các thiết bị radar đa băng tần, pháo phòng không, và nhiều loại tên lửa phòng không khác nhau đã được "thử lửa" trong cuộc tập trận. Bài tập sau cùng trong cuộc tập trận là kiểm tra phản ứng nhanh chống lại các cuộc không kích của đối phương vào ban đêm.

Phát biểu với các phóng viên vào cuối giai đoạn ba của cuộc tập trận, Đại tá Sepehri cho biết cuộc tập trận được đánh giá là thành công.
Tên lửa phòng không Mersad của Iran khai hỏa trong cuộc tập trận.

Căn cứ phòng không Khatam ol-Anbia ở khu vực phía Đông Iran bắt đầu cuộc tập trận phòng không qui mô lớn kéo dài 4 ngày liên tục từ hôm 17 - 20/11 để kiểm tra hệ thống mạng lưới phòng không tích hợp của Iran và các loại vũ khí chống máy bay mới.

Theo báo cáo từ các nguồn tin Iran, trong giai đoạn thứ hai của cuộc tập trận kéo dài 4 ngày, một hệ thống phòng không mới cũng đã được đem ra kiểm tra nhưng chi tiết về hệ thống phòng không này đã không được tiết lộ.

Trong giai đoạn thứ 2 của cuộc tập trận kết thúc vào hôm 19/11, lược lượng phòng không Iran thông báo đã phóng tên lửa từ UAV do nước này tự sản xuất.

Mersad là một hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến tầm trung, biến thể của tên lửa đất-đối-đất MIM-23 Hawk của Mỹ được Iran cải tiến.

Gần đây Iran đã đổi mới và nâng cấp các hệ thống phòng thủ và vũ khí cho các đơn vị phòng không của họ. Cuối tháng 9/2011, các đơn vị phòng không của Iran đã được trang bị các hệ thống tên lửa phòng không Mersad với số lượng lớn trên phạm vi cả nước.

Cuộc tập trận qui mô lớn của các đơn vị phòng không như một thông điệp gửi đến Israel, Mỹ và các nước đồng minh NATO rằng Iran đang chuẩn bị sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào nước này.

Thanh Dung (theo Armyrecognition)

No comments:

Post a Comment