25 June 2012

CUỘC ĐẤU ĐÁ HAI CÁNH VIỆT TÂN Ở ÚC CHÂU

CUỘC ĐẤU ĐÁ HAI CÁNH VIỆT TÂN Ở ÚC CHÂU
Lê Thành Tâm

    Trước đây, khi đảng Việt Tân chưa có vấn đề, tình hình các nơi nói chung và ở Úc Châu nói riêng, dường như bao phủ sự yên tỉnh giả tạo. Những công tác căn bản của Việt Tân như vận động xin chữ ký, yểm trợ các nhà dân chủ không rõ thật giả do đảng Việt Tân đưa ra và sau nầy qui hoạch, hệ thống hóa thành khối 8406, thời gian gần đây phát khởi thêm khối 1906, các cuộc vận động chính trị nặng phần trình diễn thời trang đấu tranh dân chủ trò hề như liên lạc với vài dân cử ở thượng, hạ viện, đưa đến những bản thông cáo báo chí như thứ giấy lộn và các cơ quan truyền thông Việt Tân thường thổi phồng những thành quả vận động chính trị trong chiều hướng:" làm láo báo cáo hay", càng làm cho người ta hoài nghi, nản lòng khi tình hình dân chủ tại Việt Nam càng lúc càng tồi tệ, nhưng tiền đóng góp yểm trợ các nhà dân chủ cuội trong nước như muối ném xuống biển, tiền mất tật mang.

    Tuy nhiên, sau khi đảng Việt Tân chia ra 2 cánh: cánh bác sĩ Trần Xuân Ninh ( tức là Trần Thiên Ân) cùng với người song sinh phó đề đốc Hoàng Cơ Minh là luật sư Hoàng Cơ Long đối nghịch với cánh Hoàng Cơ Định, Nguyễn Kim, Lý Thái Hùng ( Bùi Minh Đoàn)....cánh Hoàng Cơ Long gọi cánh của Hoàng Cơ Định là" chệch hướng" và hai bên đi thuyết giảng nhiều nơi để thu góp người theo phe mình. Thật ra, cả hai cánh đều sai hướng cả, vì cùng tôn thờ Hoàng Cơ Minh là anh hùng của họ, cũng như các phe cánh trong đảng CS, dù đấu đá nhau quyết liệt nhưng vẫn" trung với đảng, hiếu với bác". Khác nhau là vần đề quyền lợi, tài chánh mà cánh Hoàng Cơ Định nắm hấu hết tài sản thu do kháng chiếm dỏm lên đến 22 triệu vào thời thập niên 1980, nay làm ăn, sinh lời, có thể lên đến hàng trăm triệu. Cánh Hoàng Cơ Định có tiền nhiều, thu phục và mua chuộc nhiều thành phần, thành lập mạng lưới thông tin như hệ thống đài Tiếng Nước Tôi, Chân Trời Mới, những tờ báo địa phương bị mua chuộc dần khi gặp vấn đề tài chánh khó khăn. Do đó cánh Hoàng Cơ Định lấn áp, nhưng cánh Hoàng Cơ Long thì âm thầm, nằm mai phục chờ thời.

     Tình hình Úc Châu cũng thế, từ khi hai cánh Việt Tân đấu đá nhau, hai phe chia nhau rõ rệt:

-Phe Hoàng Cơ Long: có nhạc sĩ Phan Văn Hưng và vợ là Nam Giao ở Adelaide, tiểu bang Queensland có Trần Hưng Việt ( là người cộng tác với bác sĩ Hoàng Phố Nắng, Lê Tuấn...). Cánh nầy có sự tham gia của Hữu Nguyên, chủ bút tờ Saigon Times, vốn là một hồi chánh viên, gốc là cán bộ trong bộ đội CS Bắc Việt.

-Phe Hoàng Cơ Định: đông hơn, với những nhân vật được nhiều người nhận dạng là Việt Tân như: Đoàn Công Chánh Phú Lộc, Đổ Đăng Liêu (ủy viên trung ương), bác sĩ Bùi Trọng Cường, cựu trung úy không quân Võ Minh Cương ( trước đây theo Võ Đại Tôn), con là Võ Trí Dũng, vừa thành tân chủ tịch cộng đồng, do đa số Việt Tân cánh nầy bầu ra. Ngoài ra còn có Nguyễn Thế phong, Nguyễn Văn Bon, Đoàn Việt Trung, bác sĩ Nguyễn mạnh Tiến, Lê Công, Nguyễn Quang Duy ( cầm đầu khối 8406)...

    Nay cánh Hoàng Cơ Định thắng thế, chiếm các ban chấp hành cộng đồng từ tiểu bang đến liên bang. Do đó cuộc đấu đá giữa hai cánh vẫn chưa chấm dứt, nên thời gian gần đây, tờ Saigon Times khám phá ra trên điện báo cộng đồng có quảng cáo và chứa chấp tờ NHÂN DÂN ONLINE của CSVN. Việc Hữu Nguyên đưa ra vấn đề nầy hợp lý, khi cộng đồng có bản nội qui: không chấp nhận Cộng sản dưới bất cứ hình thức nào, gây hoài nghi về lập trường của ban đại diện cộng đồng thuộc cánh Hoàng Cơ Định, cành làm rõ nét những hoạt động tiến gần đến Hà Nội trong hòa hợp hòa giải, nếu không thì không có tờ báo Nhân Dân xuất hiện nơi điện báo cộng đồng. Nhưng thời điểm nầy, ngoài ra còn dụng ý sâu xa về cuộc đấu đá giữa hai cánh, do đó, cần phải cẩn thận khi nhìn thấy hai bên đưa ra những yếu điểm của nhau để khai thác, là ý đồ thầm kín trong cuộc đấu đá giữa hai phe Việt Tân, từ đó lan rộng trong cộng đồng. Cũng như hai cánh Cộng sản vô quyền và đương quyền đấu đá nhau, nếu không nhận định rõ ràng, tưởng những tên Cộng Sản yếu thế là phản tỉnh như Bùi Tín, Dương Thu Hương, Bùi Kim Thành, Cù Huy Hà Vũ...mà ủng hộ, là vô tình bị lôi kéo vào cuộc tranh giành quyền lực giữa hai cánh Cộng Sản, chứ hoàn toàn không phải là đấu tranh cho dân chủ đa nguyên.

    Trong một bài phỏng vấn tân chủ tịch cộng đồng liên bang là luật sư Võ Trí Dũng, nhà báo Hữu Nguyên có nêu lên vấn đề: trên điện báo cộng đồng có Nhân Dân online, thì chủ tịch nói là không rõ, cần xem lại. Nhưng Hữu Nguyên đã gởi đến nhiều nơi, có đăng báo, trong thời gian qua, thì lý luận bảo là không biết, khó chấp nhận. Đây không phải là sơ sót, mà sự mờ ám bên trong của một cộng đồng do Việt Tân khuynh loát. Người Việt Úc Châu và khắp nơi rất mong cộng đồng giải thích tường tận, manh mối của sự kiện tờ báo CS là Nhân Dân lại được điện báo cộng đồng quảng bá, chứa chấp.

    Người Việt ở Úc Châu nên đề cao cảnh giác, nhất là đừng để lôi cuống vào cuộc đấu đá giữa hai cánh Việt Tân, do hai anh em Hoàng Cơ Minh bao thầu, làm xáo trộn cộng đồng và sinh hoạt dân chủ../.

LÊ THÀNH TÂM
25.06.2012

No comments:

Post a Comment