23 June 2012

Nền Đệ Nhất Cộng Hòa Làm Miền Nam Tự Do Sụp Đổ

Nền Đệ Nhất Cộng Hòa Làm Miền Nam Tự Do Sụp Đổ

Bọn Cần lao Công giáo hoài Ngô thật lưu manh, không chịu lương thiện nói ra một sự thật lịch sử: Đó là chỉ nói về tài lãnh đạo quốc gia mà thôi thì Ngô Đình Diệm chỉ là một anh lãnh tụ tồi tệ, bất tài vô tướng.

Ai đã  sống trong 9 năm cầm quyền của gia đình họ Ngô thì đều biết cho đến những năm 1961, 1962, tình hình miền Nam đã tồi tệ và bết bát quá rồi. Sau vài năm đầu, khi Hà Nội đang lo chữa thương chiến tranh và khi nhân tài vật lực Mỹ ào ạt tuôn vào miền Nam, thì tình hình miền Nam tương đối an bình. Nhưng kể từ 1959 trở đi, khi 4 anh em nhà Ngô và "bà Cố vấn" bắt đầu ló mòi độc tài Công giáo trịGia đình trị, thì chính phủ bắt đầu đi từ thất bại nầy đến thất bại khác.

Kinh tế và quốc phòng thì phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ, Diệm chỉ "giỏi" về nội an như đàn áp đối lập với 2 nhà biệt giam hãi hùng không thuộc Bộ Tư pháp hay Bộ Nội Vụ (là P42 của Nhu ở Sài Gòn và Chín Hầm của Cẩn ở Huế), như khống chế báo chí và quốc hội, như đối phó với ba cuộc nổi loạn có võ trang của các đảng phái quốc gia, hai cuộc binh biến của quân đội tháng 11/1960 và 2/1962, hai lần tuyên ngôn tố cáo của nhân sĩ trí thức miền Nam, …

Cho nên đừng bao giờ tin vào các báo cáo nạm vàng về các "Thành tích" kinh tế, chính trị, xã hội, …của loại chính phủ Á châu "con nuôi của Mỹ" vào những thập niên 50' và 60' như của Diệm, [hay của Lý Thừa Vãn (Hàn), của Tưởng Giới Thạch (Taiwan), của Marcos (Phi)]. Mỹ là ông anh chi tiền, lại có cơ quan kiểm toán riêng, độc lập với các chính phủ "con nuôi" nầy, lâu lâu lại phải ra trước các ủy ban Quôc hội Mỹ "thành thật khai báo", nên đọc phúc trình của họ khả tín hơn. Đám Cần lao Công giáo hay đưa những "Báo cáo Thành tích" ra để bốc thơm ông Diệm mà không biết rằng đó chỉ là báo cáo láo, loại tài liệu tuyên truyền hạng hai. Đọc thẳng tài liệu của "ông chủ Mỹ" của Diệm thì vẫn đáng tin hơn.   

Xin trích 3 đánh giá của Nalty, Hammon và Scigliano về tình hình miền Nam lúc đó:
"Kinh tế quốc gia đều phụ thuộc vào kinh viện và quân viện của Mỹ" (Bernard C. Nalty, Rival Ideologies in Divided Nations (Vietnam War), tr. 62).
Cả Mỹ và Diệm đều hy vọng rằng "Viện trợ dồi dào và rộng lượng của Mỹ cả về tài lực, nhân lực cho mọi ngành thuộc các cơ cấu dân sự, quân sự, có thể đưa đến kết quả là chế độ Diệm có thể được cải tiến để họ có ý chí quyết chiến"  [William Hammond, US Intervention And The Fall Of Diem (Vietnam War), tr. 64].
"Mặt trận Giải phóng" (Việt Cọng) được thành lập tháng 12/1960 mà 2 năm sau, năm 1962, Việt Cộng coi như đã làm chủ tình hình nông thôn đến nỗi giáo sư Robert Scigliano đã phải than: "Vào năm 1962, Việt Cộng đã chiếm được 80% nông thôn của Việt Nam Cộng Hòa" [Robert Scigliano, Vietnam, A Country At War.]. Vì vậy mà đầu năm 1963, Việt Cọng đánh cho một trận Ấp Bắc, "quân đội quốc gia" (do hai sĩ quan Công giáo là Huỳnh Văn Cao và Bùi Đình Đạm chỉ huy) chỉ  còn biết … ôm đầu máu mà chạy !

Sau 7 năm lãnh đạo quốc gia (1955-1962) mà kinh tế thì vẫn phụ thuộc nặng nề vào ngoại viện, an ninh thì ung thối, chính trị thì bị chống đối, chính quyền Diệm hốt hoảng lấy những biện pháp cứu nguy.  Sách "Những ngày Chưa quên" (Đại Nam, 1969) của Đoàn Thêm và "Vietnam History, Documents and Opinions" của Marvin E, Gettleman ghi lại những dấu mốc của tình trạng khẩn cấp bi đát "bên bờ vực thẳm" đó:  
- Ngày 10 tháng 10 năm 1961, ông Diệm ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa (sắc lệnh 209-TTP).
- Ngày 29 tháng 10 năm 1961, Quốc Hội ủy quyền đặc biệt cho Tổng thống ban hành các sắc luật trong tình trạng khẩn cấp (luật số 13/61).
- Ngày 25 tháng 11 năm 1961, Quốc hội lại ủy quyền cho Tổng thống về ngân sách an ninh và các biện pháp tài chánh (luật số 15/61).
- Ngày 7 tháng 12 năm 1961, Tổng thống Diệm gửi thư cho Tổng thống Kennedy xin tăng thêm viện trợ. Trong thư ông đã trình bày cho Tổng thống Mỹ về sự nguy ngập của Việt Nam Cộng Hòa cùng với sự lớn mạnh của Việt Cộng, và báo động việc Bắc Việt cho quân xâm nhập vào miền Nam. Ông Diệm cũng nêu lên việc Việt Cộng bắt cóc Đại tá Hoàng Thụy Nam; riêng tháng 10 năm 1961 đã có đến 1.200 vụ khủng bố với 2.000 thương vong cho Việt Nam Cộng Hòa. Ông Diệm kết luận lá thư với lời lẽ vô cùng bi thiết: "Nói tóm lại, Việt Nam Cộng Hòa hiện nay đang phải đối đầu với một thảm họa lớn nhất trong lịch sử". Bức thư của ông Diệm đã được Tổng thống Kennedy phúc đáp ngày 14 tháng 12 năm 1961, hứa sẽ giúp đỡ Việt Nam Cộng Hòa để chống lại Cộng Sản, bảo vệ độc lập cho miền Nam
- Chỉ 15 tháng sau khi "Măt trận Giải phóng" thành lập, ngày 31 tháng 3 năm 1962, ông Diệm đã gửi thông điệp cho 92 quốc gia trên thế giới yêu cầu ủng hộ Việt Nam Cộng Hòa chống xâm lăng Cộng Sản, tố cáo Bắc Việt giật dây Cộng Sản miền Nam.
- Ngày 27 tháng 10 năm 1962, đặc quyền Tổng thống ban hành sắc luật về tình trạng khẩn cấp được Quốc Hội gia hạn kể từ 19 tháng 10 năm 1962 (sắc luật số 18/62).

Nói tóm lại cho rõ: tháng 10/1961, chính ông Diệm phải ban bố "TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP TRÊN TOÀN LÃNH THỔ" và tháng 3/1962, đã "KÊU CỨU VỚI 92 QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI". Vậy thì Thục-Diệm-Nhu-Cẩn-Xuân, nắm toàn bộ quyền hành quốc gia, không đối lập, được Mỹ ũng hộ hết mình trong 7 năm, mà quốc gia rơi vào tình trạng như thế thì "giỏi" chổ nào mà bây giờ đám Cần lao Công giáo lại đưa lên bàn thờ để vinh danh là "anh hùng dân tộc"?!

Còn về tướng của ông Diệm, theo ông Đoàn Thêm (Đổng lý Văn phòng Phủ Tổng thống thời Ngô Đình Diệm), người biết rõ bộ tướng và ngoại hình của ông Diệm hơn tất cả đám Cần lao Công giáo ở hải ngoại cọng lại, thì ông Diệm có cái vẻ đường bệ của các quan Nam triều thời Pháp thuộc.

Nhìn kỹ hơn thì thấy "thân thể ông Diệm ngũ lục thất bát đoản, bộ đi lại lạch bạch, hai cánh tay bơi như rùa, dễ đỏ mặt và hay ngượng nghịu trước đám đông".

Đã thế ông Diệm lại có "cặp mắt trắng nhãn, tròng trắng nhiều hơn tròng đen, bình thường ít ngó thẳng người đối diện mà khi nóng giận thì đôi mắt đầy oán hận, dung mạo dữ như người say rượu, đó là nhân dáng và tướng mạo của kẻ tiểu nhân" (xem "Những Ngày Chưa Quên" của Đoàn Thêm, tr 223).

NGÔ ĐÌNH DIỆM BẤT TÀI VÔ TƯỚNG NHƯ THẾ MÀ THÁNG 11 NĂM NÀO CŨNG ĐƯỢC BỌN CẦN LAO CÔNG GIÁO Ê A SÌ SỤP LẠY.  

cahat56

No comments:

Post a Comment