12 March 2012

Nữ đại gia chơi ngông, Nam đại gia chơi chướng


Văn Quang - Từ Sài Gòn, ngày 09.3.2012

Nữ đại gia chơi ngông, Nam đại gia chơi chướng
Trước khi tường thuật với bạn đọc về chuyện một số "đại gia Việt chơi ngông", có một vấn đề không thể không nói trong tuần này, đó là chuyện tăng giá xăng ở VN. Chuyện không lạ và cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Bởi giá xăng tăng trên toàn cầu vì những nguyên nhân bí mật phía sau hậu trường của các ông làm chính trị đấu đá, phù phép với các nước sản xuất dầu hỏa. Xăng ở Tây ở Mỹ cũng tăng, chung quy chỉ có anh dân đen là è cổ ra gánh.

Tuy nhiên, ở VN cái sự tăng giá đủ thứ làm đời sống người dân điêu đứng hơn, cụ thể như giá gas tăng vô tội vạ. Đầu tháng 3, giá gas tăng tới 52.000 đồng, mức cao nhất hơn một năm qua. Sau đó nhờ thuế nhập khẩu được điều chỉnh từ 5% xuống 0%, nên giá hạ được 16.000 đồng mỗi bình 12 kg. Nhưng tăng vẫn là tăng. Bắt đầu từ 16g chiều ngày 7/3 vừa qua, giá bán lẻ các mặt hàng xăng A92 tăng 2.100 đồng một lít, lên 22.900 đồng. Các mặt hàng dầu hỏa, diesel, mazut cũng tăng giá 600 - 2.000 đồng khiến người dân choáng váng bởi những lý do "bất ngờ" không đáng có. Trong lúc kinh tế quốc gia đang lạm phát, giá thực phẩm, sữa và các mặt hàng khác cũng cứ từ từ leo thang, mà trong 2 tháng người dân gánh thêm 2 cú sốc lớn là giá gas và giá điện, nay lại thêm giá xăng thì kế hoạch giảm lạm phát năm nay sẽ bất thành.

Tăng nhanh, tăng mạnh, tăng khẩn trương
Xin lấy một trong hàng ngàn ý kiến của người dân bày tỏ trên những trang báo tại VN:
Ngày 8-3-2012, bạn Kevin Vũ 2011@gmail.com than thở:
"Đúng là hết chỗ nói. Mình thấy 1 số cây xăng đóng cửa hoặc treo biển hết xăng cách đây vài ngày (chắc để găm hàng), nên cũng láng máng đoán là xăng sẽ tăng giá nhưng không nghĩ xăng sẽ tăng tới 2100vnd/lit. Đúng là tăng nhanh, tăng mạnh, tăng khẩn trương để người dân không kịp trở tay thay quần áo đây mà. Làm ăn kiểu chộp giật thế này sắp tới chắc xe sẽ còn tiếp tục cháy đây, vì sẽ có những cửa hàng lấy xăng pha nước để tranh thủ té nước theo mưa"  
Và nỗi buồn càng lớn hơn bởi vẫn mãi tồn tại cái nghịch lý: người cần biết thông tin nhất lại là người biết sau cùng. Để rồi thiệt hại thì dân chịu, còn lợi ích thì vào đâu có lẽ ai cũng có thể đoán ra.
Bạn Like_laws: eleven.corp@yahoo.com viết: 
"Người tiêu dùng vẫn là người cuối cùng biết tin xăng tăng giá. Làm sao mà hầu như tất cả chủ cây xăng hoặc liên quan đến kinh doanh xăng dầu đều đã biết tin giá xăng sẽ tăng trong vòng vài ngày tới (và nó đã đến vào hôm nay). Đại  diện các cơ quan liên quan đều lên các phương tiện truyền thông nói giá sẽ không tăng (đã rất nhiều lần rồi), cuối cùng chỉ có người dân chúng tôi là chịu thiệt thòi nhất. Riết rồi niềm tin của cá nhân tui (và nhiều người khác) không còn đặt vào những tuyên bố này nọ của các vị đại diện đó nữa. Tất cả lợi nhuận đều lọt vào tay các nhóm lợi ích hết thôi. Buồn và buồn".
Bạn Chabom: veoiradi007@gmail.com nói thẳng:
"Sau này cứ rút kinh nghiệm: hôm nay có vị nào ở 2 Bộ Tài chính hoặc Công Thương lên báo đài công bố, thì y như rằng hôm sau giá tăng. Chỉ có khác nhau là lúc trước tăng vào lúc dân đã lên giường (22g) cho dân "đỡ sốc" khi chuyện đã rồi… Còn nay, mấy vị biết chắc dân sức chịu đựng giỏi lắm, nên tăng trước giờ cơm chiều…"
Bạn Mỹ Linh lại lo cả đến chuyện lạm phát:
"Ngày nào cũng nghe điện, nước, gas...tăng, khi nào cũng so sánh với các nước bạn như campuchia, Lào... là còn rẻ. Sao không so sánh mức thu nhập của người dân nghèo nước mình. Vậy mà đòi giảm lạm phát về 10%, không bao giờ có chuyện này."
Tác động lâu dài, xã hội sẽ biến chuyển về đâu?
Qua những dư luận trên đây hẳn bạn đọc đã thấy sự khác biệt giữa việc tăng giá xăng ở VN với các nước khác trên thế giới. Nếu cứ đàng hoàng công bố giá xăng buộc phải tăng vì cả thế giới đều tăng và không cần phải "cải chính" rằng giá xăng không tăng, chắc chắn người dân không bực bội và mất niềm tin như bây giờ. Lần sau các "quan" có nói gì người dân cũng không tin nữa.
Phương ngôn chúng ta đã có câu: "Nhất sự bất tín, vạn sự bất tín". Một việc không tin được thì vạn sự khác cũng không tin được.
Thứ hai là việc giữ "bí mật" về ngày tăng giá là để tránh bọn gian thương găm hàng đầu cơ là điều tất yếu nhưng "bí mật" ấy đã rò rỉ từ mấy ngày trước nên nhiều cây xăng đóng cửa chờ giá lên. Ai đã làm rò rỉ thông tin nếu không là người trong các cơ quan có trách nhiệm? Bộ nào và quan chức nào là người tung ra thông tin "không tăng giá" để rồi lại tăng? Những cây xăng nào đã đóng cửa trong những ngày gần đây, hẳn ai cũng biết và muốn  điều tra lại cũng không phải là khó, không cần cảnh sát kinh tế cũng tìm ra được, kiểm soát lại sổ sách kế toán mấy ngày qua là lòi ra ngay.
Bạn Hoàng Dung ở Q7 TP Sài Gòn đã lên tiếng: "Với một nền kinh tế thị trường, kiểu rò rỉ thông tin thế này là rất nguy hiểm. Phải có một cơ quan điều tra những loại thông tin kiểu này. Phải truy ra rò rỉ thông tin từ đâu. Không thể để các doanh nghiệp biết trước các thông tin để rồi găm hàng chờ tăng giá, khiến người mua phải khốn đốn như hiện nay".
Cơ quan có trách nhiệm cần phải có biện pháp quyết liệt với đường dây tham nhũng này.
Đó là chuyện nóng bỏng nhất tại VN trong tuần vừa qua. Nóng quá sức và thật sự đang làm xáo trộn đời sống của tuyệt đại đa số người dân. Không chỉ có tuần này tháng này mà còn tác động lâu dài bởi xăng dầu tăng giá thì mọi mặt hàng sẽ tăng theo, xã hội sẽ theo đó mà biến chuyển chưa biết đến đâu, lúc này chưa ai có thể trả lời được câu hỏi này.

Trong hai tuần vừa qua, song song với những chuyện người dân méo mặt lo ăn từng bữa thì có những hiện tượng ngược hẳn lại. Và chỉ trong ít ngày, người ta lóa mắt vì những đại gia tiêu tiền tỉ như ném tiền qua cửa sổ. Trong đó có 2 nữ đại gia nổi bật với cách chơi ngông. Chúng ta hãy bàn đến hai nữ đại gia này trước, nam đại gia chơi chướng xin bàn đến ở phần sau.
Nữ đại gia bị ung thư đã ra nước ngoài, chồng lên "lãnh đạn" thay.
Trong bài kỳ trước, tôi đã tường thuật với bạn đọc nữ đại gia ở Cần Thơ làm lễ đính hôn cho "quý tử" với đoàn xe "siêu sang" mà chiếc xe của bà có giá 26 tỉ đồng VN bằng  1 triệu 3 Mỹ kim và thuê lực lượng bảo vệ đứng "đầy" từ cổng ra vào đến thùng tiền mừng cưới. Trong khi đó người dân nghèo chăng biểu ngữ ngay trước cổng nhà bà đòi trả tiền mua cá. Rồi đến các ngân hàng từ chối không cho bà vay tiền tiếp tục sản xuất kinh doanh. Lúc đó dư luận mới nhận định là bà "phô diễn lực lượng" để lòe bà con và gánh nặng nợ nần vẫn còn chồng chất.
Nguồn tin mới nhất cho biết ngày 5 và 6-3, hàng ngàn công nhân Công ty Cổ phần thủy sản Bình An tại Trà Nóc 2, TP Cần Thơ, vô cùng lo lắng khi được công ty thông báo tạm thời cho nghỉ việc một tuần (từ ngày 5 đến 12-3) vì không còn nguyên liệu chế biến. Trong khi đó, bà Phạm Thị Diệu Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty, đã xuất cảnh ra nước ngoài "điều trị bệnh" từ tối 23-2. Bà Diệu Hiền có thẻ doanh nhân APEC nên có thể xuất cảnh đi lại tự do ở một số nước mà không cần thị thực.
                                    
                                                 Bà Phạm Thị Diệu Hiền,Tổng Giám Đốc Cty Thủy Sản Bình An
Được biết, trước khi xuất cảnh, bà Diệu Hiền đã ủy quyền cho ông Trần Văn Trí làm tổng giám đốc để điều hành công việc của công ty. Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn luật sư TP Cần Thơ) thì việc ủy quyền này trái với quy định của pháp luật do giấy ủy quyền không được công chứng, không thông qua HĐQT và trái với điều lệ công ty.
Trước tình hình trên, UBND TP Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp khẩn với các ngành chức năng để nghe báo cáo về tình hình tài chính của Công ty Bình An.
Nợ cả ngàn tỉ đồng, mỗi ngày trả lãi ngân hàng gần 1 tỉ đồng
Theo một nguồn tin khác, tổng số nợ của Công ty Bình An đến nay là rất lớn, trên cả ngàn tỉ đồng (chỉ riêng nợ của trên 40 gia đình nông dân đã lên tới trên 300 tỉ đồng). Căn cứ số liệu nợ mà Công ty Bình An đã báo cáo thì mỗi ngày công ty phải trả lãi gần 1 tỉ đồng trong suốt 3 năm qua.
Hiện tại, 16 gia đình nông dân nuôi cá tra tại các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tiếp tục có đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cấp nhờ can thiệp về việc Công ty Bình An còn nợ hàng trăm tỉ đồng tiền mua cá gần một năm nay khiến đời sống của nông dân trở nên vô cùng khốn khó với nợ nần túng thiếu. Hiện có 3 cá nhân, đơn vị đã khởi kiện tại Tòa án quận Ô Môn (Cần Thơ) do bị Công ty Bình An chiếm dụng vốn khoảng 18 tỉ đồng. Theo dự trù, vụ kiện sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 16-3-2012.
Tại cuộc họp báo chiều 7/3 ở TP Cần Thơ, ông Trần Văn Trí, chồng nữ đại gia thủy sản Phạm Thị Diệu Hiền - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thủy sản Bình An (Bianfishco), xác nhận vợ đã sang Singapore điều trị ung thư. Bà Hiền ủy quyền cho chồng tạm giữ chức Tổng giám đốc Bianfishco một thời gian nhằm cải tổ lại bộ máy, sắp xếp ổn định tình hình tài chính của công ty.
Về sức khỏe vợ của mình, ông Trí cho biết bà Diệu Hiền mổ khối u từ năm 2008 tại Singapore, nay tái phát. Cuối tháng 2 bà đã cùng người thân bay sang Singapore phẫu thuật.
Ông trần tình:
"Nhiều thông tin cho rằng vợ tôi trốn nợ bằng nhiều đường khác nhau nhưng tôi khẳng định đó chỉ là tin đồn thất thiệt gây tổn hại đến uy tín của gia đình và tập thể Bianfishco". Theo ông, bà Diệu Hiền lần này sang Singapore mang theo 20.000 USD. Bệnh viện Singapore từ chối mổ và chuyển sang Mỹ với tiền bệnh viện tham khảo lên đến 500.000 USD. "Do không có tiền lo viện phí nên vợ tôi chỉ vô hóa chất rồi vài hôm nữa về Việt Nam".
Tổng giám đốc được ủy quyền cho biết, Bianfishco đang nợ nông dân 264 tỷ đồng, nợ Ngân hàng Á Châu trên 60 tỷ. Ngoài ra còn có những khoản nợ chưa thống kê hết ở vài ngân hàng khác, hiện ông chưa biết rõ.
Bán hết để trả nợ
Ngồi vào chiếc ghế lung lay do vợ bỏ lại, ông Trí cho biết trước mắt cho công nhân tạm nghỉ vài ngày để sắp xếp ổn định lại bộ máy, không phải ngưng sản xuất.
Ông nói rõ:
"Tôi đang tính đến việc bán nhà máy chế biến thủy sản cho một đối tác ở Cần Thơ với giá khoảng 80-90 triệu USD, bán xe Rolls-Royce Phantom trị giá hàng chục tỷ đồng cùng hai dự án nhà đất mà công ty đang đầu tư để sớm trả nợ dứt điểm".

Ông Trí khẳng định:
"Tôi cam kết khi đối tác bơm tiền về hoặc bán nhà máy xong thì những nông dân mà công ty còn nợ ít sẽ được trả hết trong tháng này. Những người công ty nợ nhiều nếu chưa trả hết thì hai bên sẽ ngồi lại với nhau để thỏa thuận trả chậm".
Chúng ta hãy đợi xem ông chồng bà Tổng giám đốc có thực hiện được lời hứa không. Chỉ sợ đến thời hạn phải trả tiền cho nông dân, gia tài đã bán hết, ông cũng ra nước ngoài trị bệnh thì… hết thuốc chữa!
Nữ đại gia thứ hai ở Hà Tĩnh cũng cưới vợ cho con với cái giá 50 tỉ đồng
Chơi sang không kém nữ đại gia Diệu Hiền là bà Nguyễn Thị Liễu, được địa phương gọi với cái tên "Liễu Mạnh". Bà này cũng làm đám cưới cho con trai. Đám cưới "sang" có một không hai từ trước tới nay tại Hà Tĩnh, thậm chí là cả miền Trung.

                                 
                                                     Cô dâu chú rể và bố mẹ đôi bên - Bà Liễu đứng cạnh Cô dâu

Chiều tối 29/2, một đám cưới mà người dân gọi là "siêu khủng" đã diễn ra tại phố núi Hương Sơn, Hà Tĩnh, một vùng quê nghèo. Cô dâu là Lê Thu Loan, sinh năm 1992, con của một đại gia ở Hà Nội và chú rể là Nguyễn Huy Hoàng, con bà Liễu, sinh năm 1987, một thiếu gia, ở Hương Sơn, Hà Tĩnh.
Hàng ngàn người dân sống ở khu vực ngã tư Quốc lộ 8A (thị trấn Phố Châu) lên đến thị trấn Tây Sơn đổ xô ra xem dàn siêu xe rước dâu trị giá cả triệu đô, như Audi A5 Sportback, Lexus, Mercedes GLK, Mercedes C250 CGI, Porsche Cayenne, BMW…

                                         
                                                            Xe đám cưới đậu kín đường phố núi Hà Tĩnh

Khi đoàn xe rước dâu về đến Hương Sơn đã làm người dân phố núi choáng váng.
Theo nhiều thông tin, đám cưới này tiêu tốn của gia chủ không dưới 50 tỷ đồng. Rất nhiều đại gia, ca sĩ có tên tuổi như Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh, Quang Lê... đã được mời tới hát. Quốc lộ 8A nhiều đoạn bị tắc nghẽn do đoàn xe hộ tống cô dâu chú rể quá đông và thu hút sự chú ý của nhiều người đi đường.

                                   
                                                    Siêu xe trị giá gần 12 tỷ đồng này là quà tặng của gia đình
                                                    cho thiếu gia phố núi Nguyễn Huy Hoàng ngay sau đám cưới.

Nhiều người dân phố núi Hương Sơn cho biết, gia đình chú rể đã chuẩn bị cho đám cưới từ giữa năm ngoái, thuê nguyên một công ty chuyên tổ chức những sự kiện có tiếng cùng với toàn bộ loa máy, rạp, âm thanh ánh sáng và nhân viên phục vụ từ Hà Nội đến Hà Tĩnh phục vụ đêm đám cưới.
Thuê ca sĩ từ Mỹ giá gấp 5 lần
Nói về đám cưới "siêu khủng" này ở Hà Tĩnh, Quang Lê đang cho biết anh đang ở Mỹ, lúc đầu anh không tin có gia đình nào mời hát tại đám cưới với giá cát-xê lớn tới vậy. Quang Lê được mời tham dự lễ cưới tại Hà Tĩnh thông qua quản lý của ca sỹ Phi Nhung.
Anh quản lý của Phi Nhung có gọi điện thoại qua Mỹ nói rằng mời Quang Lê đi hát ở một đám cưới với giá cát-xê rất cao. Điều kiện đưa ra là nếu Quang Lê đồng ý về hát đám cưới, gia đình chủ nhân sẽ trả cát-xê cao gấp 3, 4 lần cát-xê mỗi lần đi hát tại Việt Nam, và gấp 5 lần hát bên Mỹ. Lúc đầu, Quang Lê nghĩ chắc là chuyện đùa, không có chuyện đó đâu. Thế nhưng, chỉ sau 2 ngày, người ta chuyển vào tài khoản của Quang Lê một số tiền rất lớn. Từ đó, Quang Lê mới nghĩ rằng đây không phải chuyện đùa và nhận lời.

Còn Đàm Vĩnh Hưng nhận 20.000 USD, chưa nói tới những ca sĩ khác như Phi Nhung, Mạnh Quỳnh, MC Lê Anh. Theo người thân của chú rể, tiền chi cho ca sĩ khoảng 60.000 USD (1,2 tỉ đồng VN), tiền chi cho rượu ngoại hơn 2 tỉ đồng…
Người dân nghèo Hà Tĩnh choáng mắt, choáng tai và hầu hết đều nghĩ rằng nếu nữ đai gia này để tiền giúp cho dân nghèo thì số tiền đó xây được 50 bệnh xá cho các xã "vùng sâu vùng xa" hoặc cả ngàn căn nhà cho người nghèo và nuôi sống được cả phố núi trong một khoảng thời gian dài nếu đói kém và lũ lụt ập đến. Một bạn đọc ở nơi khác, bạn Thiện Ngọc "bực mình" đã viết:
"Mai mốt mà có kêu tui ủng hộ dân Hà Tĩnh thì không bao giờ nhé. Bà Liễu giàu vậy thì dư sức giúp quê hương của bả".
Bạn đọc đã hình dung ra cách chơi ngông của những người được gọi là "đại gia" ở VN trong khung cảnh người dân còn chạy ăn từng bữa, lo gạo từng ngày. Cái khoảng cách giàu nghèo ở VN ngày càng xa. Có lẽ tôi không cần phải bình luận gì thêm về vấn đề này.
Một chuyện khác vừa diễn ra cũng ở Cần Thơ của một nam đại gia chơi… chướng.
Đại gia Tây Đô trả lại con dâu vì nghi mất "cái ngàn vàng"
Ông Nguyễn Hoàng Năm là chủ một doanh nghiệp lớn ở quận Cái Răng – được gọi là đại gia Tây Đô – đang gây xôn xao đất Cần Thơ vì chuyện trả lại con dâu nghi mất trinh tiết. Còn nhà thông gia làm nghề buôn bán ở chợ. Sự việc trả dâu diễn ra từ đầu năm 2011, đến nay mới vỡ lở khi chú rể cưới vợ mới bị vợ cũ gửi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương, ngăn chặn lễ cưới.

                                                       
                                                                                            Đám cưới Xuân Thủy và Phúc Duy
Cô Xuân Thủy, năm nay 19 tuổi, xinh xắn, là cô dâu bị trả lại, đẫm nước mắt kể rằng 3 năm trước cha cô trong một lần nhậu với bạn bè đã hứa gả con gái khi ấy mới 16 tuổi đang học lớp 10, cho con trai ông Nguyễn Hoàng Năm. Do Thủy chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn nên hai gia đình đồng lòng cho thiếu nữ ra mắt nhà chồng bằng một lễ hỏi.
Đầu năm 2011, dù Thủy chưa học xong lớp 12 nhưng cha mẹ hai bên chính thức tổ chức lễ cưới cho đôi trẻ mà chưa làm thủ tục kết hôn.
Cô gái kể: "Hơn một tuần sau ngày cưới chồng bảo tôi đã mất trinh lại có hình sex trên mạng nên báo với người lớn hai bên. Sau đó mẹ chồng nói tôi uống thuốc phá bỏ cái thai đang tượng hình trong bụng".
Theo Thủy, do hai gia đình đã hứa hôn nên 10 ngày trước lễ cưới cô đã đồng ý quan hệ tình dục với chú rể. Trước đó cô chưa từng "gần gũi" với người đàn ông nào.
Thấy con gái tìm mọi cách thanh minh với gia đình chồng mà không được, cha mẹ Thủy đến gặp thông gia để dàn xếp nhưng cũng bất thành. Khi mẹ chồng mổ sạn thận, Thủy bị bệnh viêm xoang nặng, cô được gửi về nhà mẹ ruột đến nay.
Trước Tết Nhâm Thìn, Thủy hay tin chồng đi cưới vợ mới ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) nên gửi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương.
                                   
                                        Cô dâu Xuân Thủy bị nhà chồng trả về vẫn trẻ đẹp. Ảnh chụp sáng 6-3
Giải thích lý do cưới vợ mới cho con trai, đại gia Năm cho biết sau ngày cưới, con trai ông phát hiện vợ anh ta không còn trong trắng và lại có hình giống hệt một cô gái trong phim sex.
Đại gia Năm dọa: "Nếu Thủy kiện tụng thì tôi sẽ thuê luật sư đòi lại hết tiền đã "nộp tài" với toàn bộ nữ trang đã cho cô dâu trong ngày cưới trước đây".
Thủy lại nói rằng, khi cưới, nhà chồng cho 3,6 lượng vàng 24K và một chiếc xe máy tay ga. Sau đó mẹ chồng yêu cầu gửi lại vòng vàng để bà giữ giúp. "Tôi đã gửi lại vàng theo yêu cầu của bà".
Ông Nguyễn Văn Khải, Chủ tịch UBND xã Tân Bình giải thích: "Thấy vụ việc quá lùm xùm nên xã ra quyết định tạm thời rút giấy đăng ký kết hôn để chờ anh Duy với vợ trước giải quyết xong thì chúng tôi trao lại giấy đăng ký kết hôn cho anh ấy".
Sự việc này còn nhiều tình tiết li kỳ, chưa ngã ngũ rõ ràng và trang báo có hạn, kỳ sau tôi tường thuật đầy đủ hơn. Chắc bạn đọc sẽ có nhiều nhận định thú vị có thể là rất khác nhau.

Văn Quang

No comments:

Post a Comment