19 March 2012

Ở nhà rất cao nhưng văn hóa rất lùn


Văn Quang - Từ Sài Gòn, ngày 16.3.2012

Ở nhà rất cao nhưng văn hóa rất lùn

Trong bài báo kỳ trước, tôi đã tường thuật với bạn đọc những tình tiết về một số người được gọi là "đại gia" ở VN, kể cả nam và nữ. Hai nữ đại gia chơi ngông, chúng ta đã biết khá rõ. Tuy nhiên về nữ đại gia Tổng giám đốc tổng công ty Bianfishco ở Cần Thơ đang chữa bệnh ở nước ngoài, những ngày gần đây gia đình bà cũng đang dạm bán nhà xưởng cho một công ty Hà Lan, định giá tài sản lên đến 2.700 tỉ đồng. Ngay cả chiếc xe Rolls Royce giá hơn triệu USD cũng sẽ được bán để trả nợ.

Nhà xưởng của Bianfishco đang dạm bán cho công ty Hà Lan với gíá 2.700 tỉ đồng

Dư luận khách quan nhận định gia đình bà Diệu Hiền tỏ thiện chí trả hết nợ chứ không "bỏ nợ, chạy lấy người" như những đại gia lừa đảo khác người ta thường thấy ở VN trong thời buổi khó khăn này. Chúng ta hãy đợi xem ông chủ Bianfishco, chồng bà Diệu Hiền, có thực hiện được lời hứa không.

Lý luận và bằng chứng của bố con đại gia ở Cần Thơ trả cô dâu
Xin trở lại chuyện trong bài trước, tiếp tục bàn đến chuyện một nam đại gia cũng ở Cần Thơ, trả lại cô con dâu vì nghi con dâu đã "mất cái ngàn vàng" với người khác trước khi lấy con trai mình. Dư luận lúc này vẫn đang ồn ào vì sự kiện hy hữu này. Xin tóm tắt để bạn đọc tiện theo dõi và bình luận.
Bức ảnh cưới của vợ chồng Xuân Thùy


Xuân Thùy là cô gái xinh đẹp ở quận Cái Răng, Cần Thơ, nhà nghèo, được cha hứa gả cho con trai nhà đại gia hãng nước đá Nguyễn Hoàng Năm khi chỉ mới học lớp 10. Hai gia đình tổ chức lễ ăn hỏi cho hai trẻ, làm đám cưới lúc Thùy chưa đủ 18 tuổi nên không làm giấy kết hôn. Chỉ 2 tuần sau lễ cưới, chồng Thùy tên Nguyễn Phúc Duy báo với bố mẹ là vợ đã mất trinh từ trước và là nhân vật chính trong một clip sex đang phát tán trên mạng. Thùy thanh minh "chỉ quan hệ với chồng" nhưng không ai tin, tình cảm vợ chồng rạn nứt. Cô về lại nhà cha mẹ ruột, một mặt tiếp tục minh oan, một mặt gửi clip mà cô bị quy kết là nhân vật chính nhờ công an địa phương xác minh.  
Nửa tháng trước khi chồng cô cưới vợ mới. Thùy làm đơn khiếu nại gửi chính quyền địa phương nơi vợ mới của chồng cư ngụ. Chính quyền ra quyết định tạm thu hồi giấy chứng nhận kết hôn của chồng Thùy với vợ mới, để chờ giải quyết sự việc.

Nhân vật chính, con đại gia hãng nước đá trần tình với báo chí
Sau khi đại gia Năm "kể lể" với báo chí về lý do trả lai con dâu, ông cho rằng mọi lỗi lầm thuộc về cô con dâu. Đến lượt nhân vật chính là cậu ấm Nguyễn Phúc Duy "trần tình" với báo chí về chuyện "trả vợ" để cưới người khác.

Đại gia chủ hãng nước đá Nguyễn Hoàng Năm
Phúc Duy năm nay 27 tuổi, con trai chủ hãng nước đá Nguyễn Hoàng Năm ở tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho rằng ai nói anh bỏ Xuân Thùy (19 tuổi, ở Yên Hạ, phường Lê Bình, quận Cái Răng, Cần Thơ) vì mất "cái ngàn vàng" là không đúng. Xin tường thuật nguyên văn, tôi phải xin lỗi bạn đọc trước vì đôi chỗ có những lời lẽ hơi "trần tục", nhưng đây là lời Duy đã nói với báo chí:
"Bởi tôi đã biết chuyện ấy ngay từ lần quan hệ đầu tiên với Thùy trước khi làm đám cưới khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, với lòng vị tha tôi đã bỏ qua tất cả, tiến đến hôn nhân bằng lễ cưới rồi rước Thùy về nhà làm dâu trong sự thương yêu của mọi người trong nhà". Theo Duy, Thùy nói rằng trong lần gần gũi đầu tiên ở nhà anh bên đường Tầm Vu xuất hiện máu trinh dính vào tấp drap giường là hoàn toàn không có. Duy tỏ ra sành sỏi khi cho rằng "chẳng có một "hàng rào" nào để ngăn cản nên "bóng vào lưới quá dễ dàng".
Người chồng kể thêm: "Sau đám hỏi, mấy lần đi du lịch hai đứa có ngủ chung nhưng tôi chỉ ôm ấp, vờ hỏi "chuyện ấy" nhưng Thùy bảo chờ đến sau đám cưới. Tôi đồng ý để chờ ngày nếm hết mật ngọt của tình yêu, nhưng không ngờ trong lần gần gũi đầu tiên cô ấy không tỏ ra đau đớn, rên la mà rất bình thường như đã từng quan hệ nên chẳng có phản ứng gì". Cũng theo người chồng trẻ lý luận: nếu thấy máu trinh trên drap giường thì đúng ra cả hai phải để lại nhằm chứng minh với mẹ là vợ còn trong trắng, chứ không bảo mang đi giặt để xóa dấu tích. Do đó, Duy cho rằng Thùy dựng chuyện "máu dính drap" để bảo vệ sự trinh trắng đã mất trước đó.

Clip sex là căn cứ để buộc tội cô vợ mới cưới
Cho rằng vợ đã mất "cái ngàn vàng" nên trước ngày cưới Duy có nói với mẹ và chị ruột điều này. Là chỗ phụ nữ với nhau, nên hai người này thông cảm, an ủi Duy cũng như đưa ra vài ví dụ của một số cô gái không ra máu trong lần đầu tiên gần gũi với người khác phái. Tuy nhiên, hơn 10 ngày sau đám cưới, Duy "sốc" khi nghe bạn bè nói rằng thấy một cô gái là nhân vật chính trong đoạn clip sex nên anh tò mò xem thử. Duy kể:

"Sau khi xem tôi khẳng định chính là vợ mình vì thân thể cô ấy tôi biết rõ hơn ai hết, nhưng cô ấy bảo không phải. Bạn bè tôi nhắn tin vào điện thoại dè bỉu, chê cười. Còn điện thoại vợ tôi thì nhận được tin nhắn với nội dung "mày có tin tao in hình mày trong phim sex ra dán trước cổng trường không". Vì vậy, mấy ngày đó Thùy không dám ra đường gặp ai hết vì xấu hổ".


Lại đến chuyện mấy lượng vàng  
Sau ngày cưới, Duy không thấy vợ đeo hay cất nữ trang vào tủ trong phòng. Vì vậy, anh cũng khẳng định không có chuyện Thùy gửi vàng cho mẹ chồng là bà Nguyễn Thị Hai. Tuy nhiên, Thùy giải thích cô nghe mẹ chồng gợi ý bằng câu nói "hồi trước đám cưới xong chị ba của con cũng gửi hết nữ trang cho mẹ", nên Thùy mới mang 3,6 lượng vàng 24K gửi bà Hai.

Duy thổ lộ:
"Dù gì thì chuyện cũng qua rồi. Trước đây thương Thùy tôi mới cưới và bỏ qua chuyện cô ấy không còn trong trắng, nhưng lại không chịu nổi khi nhớ đến hình ảnh cô gái giống vợ như hai giọt nước xuất hiện cùng người đàn ông khác trong clip sex nên chia tay để lấy vợ khác. Tôi giận Thùy ở chỗ khi hòa giải một mực nói mẹ tôi giữ lại vàng. Chẳng lẽ gia đình tôi túng thiếu đến nỗi không có tiền mua 3,6 lượng vàng hay sao mà giữ lại vàng của cô ấy".

Nói về chuyện gửi vàng, ông Năm cũng khẳng định vợ ông không chịu nhận giữ vàng dùm con dâu khi Thùy gửi. Lý do, Thùy phải tự giữ lấy tài sản vì vợ chồng Phúc Duy có phòng riêng trong nhà. Người cha chồng còn giải thích hai vợ chồng Duy có cả trăm người bạn nên cứ vài ba ngày là có một tiệc sinh nhật. "Chẳng lẽ vợ tôi phải làm mọi cho hai vợ chồng nó vì mỗi lần đi dự tiệc phải lấy vàng ra đưa cho con dâu đeo".
Nỗi đau của cô dâu Xuân Thùy
Bị nhà chồng quy kết là mất trinh và đóng clip sex, Nguyễn Thị Xuân Thùy không chịu được nhục nhã bèn uống thuốc ngủ tự tử. Cô được đưa đến bệnh viện súc ruột cứu sống. 

Nước mắt ràn rụa, cô nhớ lại những ngày làm dâu trong gia đình đại gia nước đá đất Cần Thơ Nguyễn Hoàng Năm, trước khi bị cho là đã mất trinh trắng, hư hỏng vì đóng phim sex và trả về nhà cha mẹ ruột.

Theo cô, sau khi làm đám hỏi, những lần đi chơi ở chỗ vắng người, chồng sắp cưới luôn tìm cách đòi "ăn trái cấm". Thùy nhất quyết không cho nên luôn sử dụng loại băng vệ sinh "siêu mỏng" để lấy cớ rằng đang gặp "đèn đỏ". Song cuối cùng cô phải chịu thua, gần gũi với Duy khoảng 10 ngày trước đám cưới.
Sau hôn lễ, do còn đi học nên cha mẹ chồng không cho cô làm nhiều việc nhà mà chỉ tập trung vào bài vở chuẩn bị thi cuối cấp. Những ngày đầu chồng Thùy rất thương yêu vợ, song một ngày cô đang học bài thì Duy điện thoại về hỏi "hồi chưa cưới đi học mặc quần áo thể dục màu gì". Người vợ trẻ nói đồng phục màu xanh, chồng cúp máy, chạy xe về rồi nhanh chân lên lầu mở cửa vào phòng hằn học bảo vợ xuất hiện đầy rẫy trên clip sex.
"Anh Duy nói tôi đã mất trinh trước khi đến với anh. Tôi cố giải thích đủ điều, bảo ngực tôi không giống ngực của cô gái trong clip sex nhưng anh Duy và cả nhà không tin. Đến nỗi tôi nói lúc quan hệ với anh lần đầu trên tấm drap dính máu nên anh ấy kêu tôi mang đi giặt kẻo mẹ thấy mẹ rầy. Vậy mà không hiểu sao anh ấy lại tàn nhẫn đến vậy". Thùy bật khóc nức nở trước khi kể tiếp:
"Hai tháng sau đám cưới tôi kêu chồng chở đi làm giấy đăng ký kết hôn, anh bảo "em không xứng đáng". Hàng đêm vợ chồng vẫn quan hệ bình thường nhưng tôi cảm nhận được sự mặn nồng không còn như trước nữa".
Không chịu được nhục nhã, cô gái mới lớn cảm thấy sốc vì "nếm trái đắng" nên uống hàng chục viên thuốc tây với ý định quyên sinh. Mẹ ruột Thùy là bà Út kể lại: "Khi gia đình chị sui báo tin, vợ chồng tôi chạy sang đưa Thùy lên Bệnh viện Quân y 121 súc ruột, nằm lại một ngày một đêm. Chở về nhà vài ngày Thùy lại định tự tử nhưng gia đình cố gắng khuyên bảo, sau đó con tôi bình tâm trở lại".
Xuân Thùy về nhà cha mẹ ruột ở từ đó đến nay, một mặt ra sức thanh minh với gia đình chồng, một mặt nhờ công an xác minh nguồn gốc clip sex mà cô bị cho là nhân vật chính.
Dư luận quanh Xuân Thùy
Những người quen, bạn bè lấy làm tiếc cho chuyện của cô gái trẻ. Trái với những lời bêu riếu của gia đình chồng, mọi người đều hết lời khen ngợi Xuân Thùy đẹp người, đẹp nết, ngoan hiền dù học không giỏi.
Nói với báo chí, bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ cho rằng, đúng ra nếu nghe thông tin không hay về cô dâu mới cưới thì gia đình bên chồng không được làm ầm ĩ mà phải ý tứ, bình tĩnh tìm hiểu kỹ xem thực hư thế nào. Sự vội vã kết tội làm tổn thương đến lòng tự trọng của cô dâu, đổ vỡ hạnh phúc đôi trẻ.

Trong cuộc họp, UBND TP Cần Thơ đã chỉ thị cho Công an TP Cần Thơ với các ngành liên quan nhanh chóng làm rõ nơi phát tán clip sex, cũng như xác định cô gái trong clip có phải là Xuân Thùy hay không. Nếu xác định Xuân Thùy không phải là nữ nhân vật chính trong clip thì sớm trả lại sự trong sạch cho cô, cũng như "xử lý" những người cố tình bôi nhọ, gây tổn hại đến danh dự và tinh thần của cô dâu trẻ.
"Thấy giàu rồi muốn làm tiền"!
Chủ tịch Hội Phụ nữ quận Cái Răng - Võ Kim Phượng nhận định: "Gia đình Xuân Thuỳ rất hiền lành", còn gia đình anh Duy giàu có, theo lời tự giới thiệu là "có 10 nhà máy sản xuất nước đá". Khi cô Xuân Thùy ngăn cản đám cưới dưới Tân Bình, gia đình anh Duy cho rằng, gia đình Xuân Thuỳ "thấy giàu rồi muốn làm tiền". Tuy nhiên, các cuộc hoà giải ở khu vực chỉ ra rằng, Xuân Thuỳ và anh Duy không thể về sống với nhau được nữa và Xuân Thuỳ chỉ mong "được giải oan".

Rõ ràng gia đình đại gia nước đá đã quá ngông nghênh về cái giàu của nhà mình để làm nhục người khác khi đổ cho gia đình nhà nghèo "thấy giàu rồi muốn làm tiền". Trong khi gia đình Thùy chỉ muốn được làm sáng tỏ sự thật, không đòi hỏi bất cứ thứ gì khác. Căn cứ váo cái clip sex chưa rõ nguồn gốc và thái độ nhục mạ người khác là một cái tội lớn  về luân thường đạo lý và với lương tâm hơn cả pháp luật.
Người dân đang mong Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ của Công an TP Cần Thơ nhanh chóng điều tra rõ trắng đen vụ này đem lại sự công bằng cho người dân.
'Ngay khi xác định cô gái trong clip sex không phải là con thì con không còn hổ thẹn gì nữa'.
'Con đã thoải mái, bình thường khi gặp bạn bè, bà con hàng xóm láng giềng rồi…', Xuân Thùy bộc bạch.
Nhưng tin mới nhất cho biết, Xuân Thuỳ đã đi học trở lại, bất chấp tác động từ gia đình chồng. Cô cũng vừa hoàn thành bài thi hết môn học Quản lý dược. Thuỳ tâm sự: "Mình đã quyết định đi thi hết môn học Quản lý dược và bắt đầu đi học trở lại cùng bạn bè. Mọi chuyện đã qua làm mình thấy rất đau lòng. Nhưng sự khích lệ và giúp đỡ của người thân, thầy cô bạn bè mình suy nghĩ kỹ hơn, không còn buồn và khóc nữa! Mình chỉ hy vọng danh dự và nhân phẩm của mình và gia đình không bị chà đạp chỉ vì nhà mình nghèo".

Về mặt pháp lý, có thể đại gia phạm tội hình sự
Cha Thùy là ông Nguyễn Văn Ba cho biết đang tìm luật sư tư vấn để tố cáo gia đình sui gia Nguyễn Hoàng Năm vì đã xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm con gái mình.  Ông nói: "Họ trả dâu vì cho rằng con tôi không còn trinh trắng trước khi cưới chồng, lại bêu rếu nó đóng phim bậy bạ. Họ đã vu khống để làm nhục gia đình, con gái tôi".
Luật sư Hoàng Văn Quyết (Phó Đoàn luật sư tỉnh Sóc Trăng) cho hay, nếu gia đình ông Năm ngộ nhận nhân vật nữ trong clip sex là Thùy để thông báo với gia đình nhà gái biết, rồi sau đó "trả dâu" thì không phải hành vi vu khống hoặc làm nhục người khác. "Còn nếu họ biết đó không phải là Thuỳ mà cố tình bịa đặt, tố cáo sai sự thật với cơ quan chức năng thì đó là hành vi vu khống".
Trong khi đó, một thẩm phán tại tòa án TP Sài Gòn lại cho rằng, nếu cơ quan điều tra chứng minh được gia đình ông Năm đã mang clip sex kia cho nhiều người xem rồi nói đó là Thuỳ, con dâu mình, thì hành vi này đã có dấu hiệu của tội làm nhục người khác. Không cần thiết phải xác định người trong đoạn phim ấy có phải Thùy hay không. Ông thẩm phán nhấn mạnh: "Họ làm điều ấy không nằm ngoài mục đích bêu rếu cô gái. Như vậy là đã xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác và cấu thành tội làm nhục người khác theo Điều 121 Bộ luật Hình sự. Nếu họ phạm tội nhiều lần, hình phạt có thể lên đến 3 năm tù".

Dư luận của bạn đọc ở VN:
Đến đây bạn đọc có thể bình luận vào thời đại này "chữ trinh đáng giá ngàn vàng" có giá trị như thế nào đối với các bậc phụ huynh và đời sống của nam nữ thanh niên. Còn cách xử sự của những đại gia cùng với các cô gái lấy chồng giàu sướng hay khổ. Tùy bạn đọc phán xét. Tôi xin nêu vài lời bình luận ngắn gọn của những bạn đọc ở VN:
Bạn Thanh Bình viết: "Đại gia gì mà lừa con gái người ta mới 18 tuổi về cưới cho con trai, rồi sau đó bảo là con gái người ta đã "mất trinh". Cưới xong, vợ chồng ăn ở với nhau hàng tháng rồi mà bố con đại gia mới kêu trời rằng: Con gái người ta đã "mất trinh". Đại gia đó mất hết lương tâm rồi. Đúng là người ít chữ".
Bạn NDT: "Tôi ghét thứ đàn ông mang vợ đi bêu riếu, bôi xấu thế này, chẳng ra gì ! Rủ rê ngủ với cô dâu trước khi cưới, còn chê bai không còn này còn kia ! Đàn ông gì mà tồi quá !"…
Bạn Thanh Cuong viết: "Những cậu ấm, cô chiêu con nhà đại gia có lối sống và suy nghĩ như vậy hiện nay không thiếu, và những đại gia ở nhà rất cao nhưng văn hóa rất lùn cũng không thiếu. Lẽ nào "đạo đại gia" thời nay là như vậy?
Bạn đọc đã thấy, cái tiêu đề "ở nhà rất cao nhưng văn hóa rất lùn", tôi đã dùng theo ý kiến của độc giả chứ không phải của tôi. Chữ "lùn" ở đây chỉ ra thứ văn hóa thấp, văn hóa đối xử chứ không phải bằng cấp. Đôi khi bằng cấp rất cao nhưng "văn hóa ứng xử lại rất lùn", hoặc chức vụ rất cao nhưng văn hóa rất lùn. Chữ "lùn" nghe hợp lý và… vui hơn, phải không bạn?

Đón dâu bằng xe trâu
Không dàn siêu xe, không ca sĩ, không MC nổi tiếng như đám 2 cái đám cưới "siêu khủng" ở Hà Tĩnh và Cà Mau, mới đây, một đám cưới rất đặc biệt đã được tổ chức tại Nghệ An với màn rước dâu bằng "xe trâu" đậm chất vùng quê nghèo. Đám cưới đó được tổ chức cho đôi bạn trẻ ở xã Nam Anh (Nam Đàn, Nghệ An). Chú rể là anh Đào Văn Đức, cô dâu là Hồ Thị Hoa. Xe đón dâu được trang trí xung quanh bằng bóng bay, một hình trái tim lớn được kết đằng trước. Hai cái ghế được đặt trên thùng xe để cô dâu và chú rể ngồi. Cô dâu hãnh diện nói với bà con: ""Chúng em tin rằng sự chân thành, giản dị và tình yêu đích thực sẽ làm nên hạnh phúc vợ chồng".

Chú rể lái xe trâu đi rước dâu được người dân hưởng ứng và chúc phúc.
Chú rể dắt con trâu vào xe buộc lại, rồi tự mình leo lên xe, chạy đến nhà cô dâu trong tiếng hò reo vang dậy của đám trẻ. Con trâu được khoác trên mình tấm voan trắng có dán chữ hỷ màu đỏ ngoan ngoãn nghe lời. Xin dâu xong, chú rể bế cô dâu lên xe hoa trong tiếng cười, vỗ tay của họ hàng hai bên. Hình ảnh giản dị và độc đáo này thật sự là một tiếng cười mỉa mai vào mặt những xa hoa lãng phí đang có chiều hướng gia tăng ở VN. Nào là nhà dát vàng, ăn vàng, uống rượu pha vàng, dát mặt bằng vàng và những bữa tiệc linh đình, những món ăn lên tới cả ngàn USD…
Đọc xong chuyện của mấy đại gia "miệt vườn" chơi rất ngông và cũng rất ngang, hẳn bạn đọc đã nhận thấy thời buổi làm ăn chụp giựt này ở VN đang sản sinh một lớp trọc phú "vô cảm" đến lạ lùng. Bất kỳ là ở thành thị hay nông thôn. Cái khoảng cách giàu nghèo càng lớn thì bất công, phi lý càng nhiều, làm đau lòng người dân nghèo.
Kỳ này tôi chỉ tường thuật chuyện lẩm cẩm để bạn đọc "xả stress", còn vấn đề thời sự ở VN như chuyện người dân đang lo vì cái sự "dạo đờn tăng giá điện", chuyện ngân hàng cắt bớt lãi suất, chuyện lạm phát, chuyện thực phẩm thối…toàn là chuyện nhức đầu, xin để kỳ sau tôi bàn tiếp./.
Văn Quang

No comments:

Post a Comment