15 October 2010

Thâm cung bí sử của giòng họ Kim trong vương triều cộng sản khép kín của Bắc Triều Tiên

Thâm cung bí sử của giòng họ Kim trong vương triều cộng sản

khép kín của Bắc Triều Tiên

Minh Anh

 

 

Kim Chánh Nhất và "Biệt đội hộ lý gồm 2000 mỹ nữ phục vụ "niềm vui" cho lãnh tụ

 

Cùng khi những lá cờ đỏ phủ rợp bầu trời Bình Nhưỡng vào cuối tháng 9 vừa qua để tiến hành cho đại hội đảng thì những chuyện thuộc "thâm cung bí sử" của triều đại Kim Chánh Nhất cũng được rò rỉ ra bên ngoài.


Người dân Bắc Triều Tiên còn nhớ khi Kim Il-sung tức Kim Đại Thành, người bắt dân chúng gọi mình là "Lãnh tụ vĩ đại", làm lễ xức dầu "truyền ngôi" cho con trai của ông là Kim Jong-il, tức Kim Chánh Nhất ngày nay, để rồi Kim Chánh Nhất cũng theo cha làm cho toàn dân phải gọi mình là "Lãnh tụ kính yêu"… Người ta thấy ngờ ngợ rằng đây không chỉ là một hành động thừa kế mà nó còn giống như một nghi thức tôn giáo. Có vẽ như triều đại của giòng họ Kim đang tạo ra một tôn giáo mới tại Bắc Triều Tiên.


Điều này lộ liễu đến nỗi những tờ báo chính thống của đảng tại Triều Tiên lúc đó trong buổi lễ "truyền ngôi" đã không tiếc lời tung hô vạn tuế cho sự ra đời của "đấng cứu sinh".


"Mọi ngưới trên thế giới, nếu bạn muốn thấy phép lạ hãy đến Triều Tiên" Đó là những khẩu hiệu trên các báo chí trong ngày Kim Chánh Nhất kế vị ngôi cha. Các báo chí lúc bấy giờ còn hô hào giòng họ Kim chính là thần linh hóa thân cũng giống như "chúa ba ngôi" trong Thiên Chúa giáo vậy. Họ còn kêu gọi đừng tin vào Thiên Chúa mà hãy tin vào "Người đàn ông vĩ đại" (Great man) của đất nước".


Đó là chuyện của 30 năm trước, để rồi 30 năm sau một lễ đăng quang "giả ngôi" tương tự cũng đang được tiến hành. Kim Chánh Vân (Kim Jong-un), con trai út của "Lãnh tụ Kính yêu" Kim Chánh Nhất, nổi lên như là người thừa kế rõ ràng, bằng cách của một "bạo chúa" chuyên chế nhất. Kim Chánh Vân (*) dự kiến sẽ là nhân vật với "quyền lực tối thượng" đứng đầu trên tất cả các cơ quan và quan chức của chế độ.


Nhà độc tài, như những loại chất độc, đi vào cơ thể qua các chủng loại khác nhau. Một điều nghịch lý là sự độc tài của các lãnh đạo cộng sản ở Bắc Triều Tiên đã  biến thành một hợp chất "giải độc", đi ngược lại với các giáo điều độc tài theo kiểu toàn trị của Stalin. Lịch sử quân chủ phong kiến, cha truyền con nối, những bí ẩn cố tình, sự tàn bạo ngoạn mục, và các biểu tượng tôn giáo giả v.v… là những chuyện mà giáo điều cộng sản lấy làm sách gối đầu giường, để bài xích và đấu tranh. Nhưng oái oăm thay, tất cả các điều trên dường như đều hội tụ đầy đủ trong các vương triều cộng sản, và nổi bậc "tỏa sáng" nhất về sự chuyên chế bạo tàn lại là xứ cộng sản của giòng họ Kim tại Bắc Triều Tiên đang trị vì…


Quang cảnh bên ngoài đại hội đảng CS Bắc Triều Tiên 28-9 vừa qua

 

Trong xã hội truyền thống, các nghi thức tôn giáo chỉ là thực hiện nghi lễ cho sự thừa kế nối truyền. Ở các chế độ cộng sản, và nhất là cộng sản Triều Tiên, những "hào quang" từ các lãnh tụ độc tài đã được thần thánh hóa. Họ khôn ngoan "nhập chùm" giữa chính trị và tôn giáo làm thành một pha duy nhất thật là mạnh mẽ. Cả hai đều mang một hỗn hợp của độc tố vừa là thuốc phiện vừa là chất kích thích, vừa có thể làm say người, và cũng vừa làm chết người. Bắc Triều Tiên đã thực sự không chỉ tái lập cho một xu hướng tôn giáo mới mà là họ đã tạo và lấy được tôn giáo này.


Các lãnh tụ độc tài trong giòng họ Kim của Bắc Triều Tiên đã đặt một hệ thống niềm tin cho tôn giáo của họ sáng tạo ra như một hỗn hợp đặc biệt của vạn vật hữu linh. Nó bao gồm truyền thống gia trưởng Nho giáo, cộng thêm một chút nháy hiệu Kitô Thiên Chúa giáo, trộn với một chút tư tưởng quốc gia theo thuyết "Chủ thể" (Juche hay còn viết là Chuche), mà thường được dịch là "tự chủ", tự sản xuất, tự tiêu dùng, nhưng có thể được hiểu là một loại thuyết duy ngã (solipsism) của những quốc gia bài ngoại.


"Tính cách tôn giáo" (lãnh tụ là con của thần thánh) là thuật ngữ thường được dùng để mô tả chế độ độc tài cầm quyền ở Triều Tiên, nhưng điều này không đơn thuần chỉ là lý "thuyết" trong sự kiện sản xuất ra yếu tố tôn giáo cho những lãnh tụ của giòng họ Kim, và sự thuyết phục về một tôn giáo cũng không đủ trọng lượng tuyệt đối, để tạo thành hình ảnh tôn giáo, để có thể dùng tôn giáo đó bao quanh và bảo vệ cho họ.


Lý thuyết về tôn giáo không đủ mạnh để thuyết phục thì sẽ không đứng vững được lâu, thí dụ như những khách hành hương viếng thăm lăng mộ của Kim Đại Thành, người được nháy hiệu theo Kitô giáo để tự phong làm "Chúa ngôi cha", du khách phải được tẩy sạch quần áo bằng quạt máy cơ khí thổi vù vù, và phải đưa chân vào một máy đánh giày tự động để loại bỏ tất cả dấu vết của "bụi trần" ô nhiễm đang trên quần áo giày dép của họ, để bảo vệ sự thiêng liêng của… thánh địa.


Đối với lịch sử 500 năm Hàn Quốc đã được cai trị bởi một triều đại duy nhất cũng là nguyên tắc di truyền là bất khả xâm phạm mà giòng họ Kim đang theo đuổi. Họ tận hưởng một thiên tính và tôn kính tương tự như của Hoàng đế Hirohito tại Nhật Bản trước chiến tranh. Các truyền thống Khổng giáo nhấn mạnh đến lòng tôn kính của con trai dành cho cha, đã được cộng sản Triều Tiên khai thác để biến lãnh tụ của họ thành "vị cha già dân tộc"  và làm cho thích nghi với các mối quan hệ giữa người cai trị và bị trị. Tuân theo thẩm quyền cao hơn trong chế độ cộng sản không đơn thuần là một hành động chính trị, mà hơn một nửa trong đó còn là  một "nghĩa vụ tôn giáo".


Tất cả các hoạt động tôn giáo độc lập khác trong chế độ, đã được loại trừ theo vương triều của họ Kim. Năm 1997, Bắc Triều Tiên rút khỏi lịch ngày tháng của Kitô giáo mà toàn cầu đang xài, thay thế cách tính thời gian riêng của họ bằng niên đại "Chủ thể". Bắc Triều Tiên đánh dấu sự khởi đầu của lịch sử là năm 1912, tức năm sinh của Kim Đại Thành và tạo thêm huyền thoại về Kim Chánh Nhất được sinh trên ngọn núi Paektu, cao nhất Triều Tiên, nơi tiếp giáp với trời, và Kim Chính Nhất (chúa ngôi con) là con của thần linh gửi xuống đời… rập khuông nháy hiệu một cách kịch cỡm theo "Chúa ba ngôi" của Thiên Chúa giáo.


Về sau, người ta được biết Kim Chánh Nhất đã thực sự sinh ra trong một trại lính ở Siberia, nơi Kim Đại Thành đang phục vụ trong quân đội Liên Xô trong Thế chiến II. Các huyền thoại và cách mô tả  con trai được sinh ra trên núi ngọn núi thiêng liêng, cũng là cách dựa theo những chuyện thần thoại dành cho nhi đồng nói về nơi thần linh tổ tiên của người Korea là đỉnh núi Paektu.  Tại thời điểm khai sinh ra ông, tất nhiên, bầu trời lúc đó thật đẹp được chiếu sáng bởi hào quang của những vì sao.


Hầu như ít ai biết được cách sống của triều đại cầm quyền của Bắc Triều Tiên. Đây là một vương triều hoàn toàn khép kín. Rất ít bằng chứng được rò rỉ ra bên ngoài cho thế giới thấy được những chuyện "thâm cung bí sử" của Bắc Triều Tiên mà nhiều chế độ độc tài khác trước đó đã có thể ghen tị: Người ta không tưởng tượng được hàng ngày người đầu bếp riêng của lãnh tụ gửi các thực đơn cho đội phục vụ đi chợ mua trứng cá muối từ Iran, thịt xông khói từ Đan Mạch hoặc cá hồi vây xanh của Nhật Bản… bên cạnh đó trong vương triều của giòng họ Kim còn có một căn cứ tối mật chìm dưới lòng đất, để phòng khi có chiến tranh, bộ chỉ huy của Kim Chánh Nhất sẽ dời xuống mặt đất, và ở dưới này đã có sẵn bể bơi 50 mét, sân tennis và luôn cả một "biệt đội hộ lý" gồm 2000 giai nhân tuyệt sắc để phục vụ "niềm vui" cho lãnh tụ. (**)


Hiện đang có những bài "thánh ca" mới để ca ngợi cho một vị thần mới (là Kim Jong-un người sắp lên nối ngôi Kim Chánh Nhất), với lời lẽ thật cố tình bí ẩn , đang được sản xuất bởi Bình Nhưỡng.


Hầu như không có gì là chắc chắn về Kim Jong-un, người ta còn đang soạn thảo ra những huyền thoại mới cho nhân vật mới này. Khoảng 10 triệu bức ảnh của "Young General" (đại tướng 27 tuổi) đang được sản xuất để treo cùng với các nhà lãnh đạo vĩ đại và thân mến trong mọi nơi công cộng. Khi thời điểm đang viết bài này có 24 triệu phù hiệu ve áo mô tả Kim Jong-un (Kim Chánh Vân) sẽ được phân phối, để mỗi người dân của đất nước có thể biểu lộ lòng cống hiến của mình một cách đại trà, và bắt buộc.


Từ phương Tây nhìn về vương triều khép kín của Bắc Triều Tiên, người ta chỉ thấy loáng thoáng trong đất nước này hình ảnh của ma quỷ. Một thách thức của nhà nước Bắc Triều Tiên với thế giới bên ngoài bằng  một chế độ thập cẩm "tả pín lù". Nó bao gồm nền tảng là sự độc tài của cộng sản truyền thống. Cạnh bên đó còn là một chế độ quân chủ tuyệt đối của thời trung cổ vua cha truyền ngôi cho thái tử, nhưng lại có kỹ thuật chế tạo vũ khí hạt nhân của thế kỷ 21 bây giờ, một chế độ chuyên quyền triều đại thúc đẩy bởi sự sợ hãi chủng tộc, và hỗ trợ bởi một tôn giáo nhà nước tàn bạo, nơi mà các hình phạt đối với dị giáo chỉ duy nhất là sự chết.


Vương triều Kim đã đạt được một cái gì đó thật độc đáo, và duy nhất khủng khiếp trong lịch sử hiện đại. Đó là một nền độc tài tổng hợp của Đông và Tây, và một phân loại của các tôn giáo cộng sản, mà trong đó không có gì để làm với niềm tin của chính thống, và rất ít để làm, với ý thức hệ cộng sản.


Năm 1980 Kim Chánh Nhất tham gia Bộ Chính trị, là một lễ xức dầu, lúc bấy giờ các phương tiện truyền thông đã đi đến cực điểm của lòng nhiệt thành dành cho đấng cứu tinh. Họ trịnh thượng phát đi những lời kêu gọi cho những người công giáo trong đất nước họ:


"Kitô hữu, không cần đến Jerusalem làm gì. Hãy đến Triều Tiên để xem phép lạ!."


Ngay cả bây giờ, việc tẩy não bằng hàng loạt ca đoàn và những bài "thánh ca mới" cũng đang chuẩn bị trải thảm hoa, để chào đón vị thần linh mới, nháy hiệu theo cách Thiên Chúa ba ngôi một cách ngoại đạo và vô đạo.


Kim Đại Thành là đức chúa cha, Kim Chánh Nhất là chúa con… và trong một kỳ công đáng kinh ngạc của các thao tác tôn giáo, Kim Chánh Vân là chúa… cháu nội.


Minh Anh

 

Minh Anh

(*) Chữ "un" trong tiếng Hàn Quốc có 3 nghĩa là Ngân (ngân bạc), Vân (mây trời) và Ân  (ân tình). Tên Kim Jong-un không biết là chữ un nào nên người ta hay để nguyên chữ không dịch ra tiếng Hán rồi qua tiếng Việt. Tuy nhiên cũng có một số tác giả viết là Kim Chánh Ngân, hay Kim Chánh Vân, Kim Chánh Ân... đều không sai...

 

(**)  "Biệt đội hộ lý" theo tiếng Hàn quốc là "Gippeumjo" nghĩa là đội "phục vụ niềm vui" của Kim Chánh Nhất chỉ mới được thế giới biết đến hồi đầu năm nay do một cô gái làm việc trong đội đào ngũ vượt tuyến trốn được về Nam Hàn xin tỵ nạn đã tiết lộ ra, tác giả sẽ có dịp tường thuật vào các số báo tới, mời bạn đọc nhớ đón xem.



--

Người Quốc Gia là những người đặt Tổ Quốc lên bản vị tối cao, tối cao có nghĩa là trên tất cả mọi vật, kể cả tôn giáo, đảng phái, và cả chính bản thân mình.


No comments:

Post a Comment