06 September 2011

Tình trạng bạo lực ở VN ngày càng nghiêm trọng




    
 Văn Quang - Từ Sài Gòn, ngày 03.9.2011

Tình trạng bạo lực ở VN ngày càng nghiêm trọng

Trong tuần này có một sự kiện đáng chú ý ở VN khiến dư luận bàng hoàng. Đó là vụ thảm sát cả gia đình tiệm vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang vào ngày 24-8 vừa qua. Đáng chú ý hơn là thủ phạm chưa đầy 18 tuổi giết người không gớm tay chỉ để cướp của, hoàn toàn không có thù oán gì với nạn nhân. Hắn ra tay tàn độc, leo lên tận lầu 3, chém chết một hơi 4 người kể cả em bé mới 18 tháng tuổi. Sau đó bình tĩnh rửa tay, lau máu rồi chuồn êm.

Cả khu phố sáng hôm sau mới phát hiện ra, chỉ còn một em bé 8 tuổi thoát chết nhưng bị chém nhiều nhát và chặt đứt lìa cánh tay mang đi cấp cứu.

Tôi không tường thuật lại dài dòng vụ thảm sát ghê rợn này. Ở đây tôi chỉ đề cập đến tính chất bạo lực của thủ phạm thuộc loại mới lớn.

                                              
                                                  Hiện trường xẩy ra vụ thảm sát: Tiệm vàng Ngọc Bích

Vụ án tưởng như không có đầu mối, không để lại dấu vết này đã được khám phá nhanh chóng. Chỉ 1 ngày sau tung tích tội phạm đã được xác định và 6 ngày sau bị tóm ở gần biên giới. Đó là một điều đáng ghi nhận. Nhưng dư luận ngày càng thêm phẫn nộ vì tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng. Dường như nó gia tăng với chiều hướng thuận của trận bão giá điên đảo đang hoành hành dữ dội. Dư luận càng gay gắt khi nhìn vào bản thân thủ phạm chưa đủ 18 tuổi.
Những đồng phạm của cuộc thảm sát
                              
                                                           Hình Lê Văn Luyện trước và sau cuộc thảm sát
Nhìn dáng vẻ sáng sủa của thủ phạm Lê Văn Luyện người ta tưởng đó là một sinh viên chứ không phải loại lang thang. Lại nhìn vào hoàn cảnh gia đình của thủ phạm, chưa phải là loại nghèo đến mạt rệp. Vậy mà "bỗng dưng" anh ta trở thành một tên cướp tàn bạo. Dư luận rất có lý khi cho rằng Luyện không chỉ hành động một mình. Hơn thế, không thể nói anh ta không có "đồng bọn". Ít nhất cũng có Trương Thanh Hồng đón đường đưa Luyện đi băng bó vết thương và nhờ bán vàng chuộc xe gắn máy, bên cạnh đó là ông chú Lê Văn Nghị ở Lạng Sơn đã cho Luyện trú ngụ 4 ngày và cho cất giấu số vàng cướp được. Sau đó Nghị còn đưa đến gặp Hoàng Văn Trai để giúp vượt biên. Nghị và Trai đã dẫn Luyện đến trốn tại một nhà của người tên Lan ở Bằng Tường, Trung Quốc. Chiều 31-8, Luyện quay về Việt Nam nhưng đi đến khu vực Đồn biên phòng Na Hinh thì bị bắt. Một nguồn tin mới cho biết, chính Hoàng Văn Trai sau khi bị điều tra đã điện thoại báo cho công an bắt thủ phạm khi vừa về đến VN.
Đồng phạm đáng nói hơn là chính bố mẹ đẻ của Luyện. Cảnh sát đã tìm thấy túi nilon to đựng nhiều vòng cổ, 13 vòng đeo tay, 199 nhẫn vàng (chừng 50 cây vàng) chôn phía sau nhà, ông Trương Văn Miên (bố của Luyện). Lúc đó ông Miên mới thừa nhận, đã nghe con trai thú nhận là thủ phạm gây án. Luyện gọi điện thoại về cho bố nói đang ở Lạng Sơn, nhờ ông đem số vàng giấu trong tủ trên tầng 2 mang cất giấu. Ông Miên đã đào hố, chôn túi vàng ở cạnh chuồng gà. Trong khi đó, mẹ của Luyện đã mang chiếc áo dính máu của con để lại ở nhà giặt sạch phi tang.
Với bằng ấy người biết rõ tội ác của Luyện mà tích cực tiếp tay, tất nhiên họ đều mong được chia chác trong vụ cướp này. Không một người nào có ý trình báo đủ chứng tỏ cái "tinh thần trộm cướp" bằng mọi giá ấy đã ăn vào trong lòng người lâu nay vẫn được gọi là quê mùa chất phác ấy như thế nào.
Dù cuộc điều tra còn đang tiến hành nhưng có thể nhìn rõ cả bọn người tiếp tay cho Luyện đều là đồng phạm cực kỳ nguy hiểm. Dù cho pháp luật quy định thủ phạm chưa đầy 18 tuổi, sẽ không bị tử hình, nhưng 100% dư luận đều cho rằng cần phải xử tử mới đúng mức. Có người quá căm giận đã phát biểu rằng với tội ác man rợ này có chết đến trăm lần vẫn chưa đền được hết tội.

Ảnh hưởng ngoài xã hội
Vụ thảm sát khiến người dân càng lo lắng vì cuộc sống luôn thiếu an ninh, làm dấy lên dư luận bất bình, không thể an cư lạc nghiệp. Nhà nào nhà nấy trở nên lo ngay ngáy. Từ ông nhà giàu đến anh có máu mặt trong khu phố đều lo sốt vó. Dư luận còn đang sôi nổi, ở đâu cũng thấy bàn tán xôn xao.
Đành rằng trộm cướp thì ở bất cứ xã hội nào, bất cứ thời đại nào cũng có. Nhưng những năm tháng gần đây ở VN hiện tượng này trở nên gay gắt hơn. Trộm cướp như cơm bữa, có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, bất cứ ở đâu. Nếu đi dạo phố, bạn hãy nhìn ở khắp các cửa hàng, cửa hiệu, nơi nào cũng có một vài anh bảo vệ, lưng đeo roi điện, lủng lẳng chiếc dùi cui, đứng lăm lăm sẵn sàng đối phó với mọi biến động lúc nào cũng có thể xảy ra. Đừng nói tới các cửa tiệm vàng bạc, các khách sạn lớn nhỏ, các công ty xí nghiệp, ngay cả những hàng ăn, tiệm nước cũng có bảo vệ. Đúng là công ty bảo vệ được mùa làm ăn lớn. Thoạt trông có vẻ đẹp và có trật tự, nhưng thật ra đó là biểu hiện của sự mất an ninh. Chỉ cần lơ là một chút thôi là bạn có thể bị "luộc" ngay cái đồng hồ đeo tay, giựt cái Điện Thoại đi động đắt tiền, không may bị giựt luôn chiếc bóp. Bạn đi taxi cũng bị ăn gian, một cuốc taxi từ chợ Bến Thành đến sân bay Tân Sơn Nhất bị "chém" tới 3 triệu đồng! Nếu bạn ở ngân hàng ra thì phải tính trước "đại lộ kinh hoàng" đang đợi ở phía trước. Tuy đã đề phòng cẩn mật, nhưng chẳng bao giờ đề phòng được hết mọi chuyện bất ngờ. Thế nên những vụ cướp của giết người vẫn xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật, giữa chốn đông người. Cơ quan an ninh cũng không đi theo bảo vệ bạn được. Bạn phải tự bảo vệ lấy mình thôi. Đó là hiện tượng bất trị của xã hội.
                                                                  Thông tin vị trí tuyển dụng
                                            Tên Công ty:          CP BAO VE BINH AN
                                                    Địa chỉ:         125; Nguyễn Cửu Văn;p17;q.bình Thạnh   
                                                                         là một trong những công ty bảo vệ có uy tín và tầm cỡ.
                                                Điện thoại:         0949758630
                                       Quy mô Công ty:         Trên 500 người ...
               
                          Một toán Nhân viên Bảo Vệ cung ứng nhu cầu đòi hởi của các cơ sở thương mãi tại Sài Gòn.

Lúc nào cũng có thể bị hành hung

Tính chất ngang ngược, hành động tàn ác, suy nghĩ ngông cuồng ngày càng nhiều trên mọi lãnh vực. Từ việc đi chơi, chỉ một cái nhìn bị coi là "nhìn đểu" cũng bị "xử đẹp" ngay lập tức. Bạn hãy cẩn thận, đôi khi với người đẹp, hấp dẫn quá cũng có thể bị những dân chơi gây chuyện. Họ chỉ muốn chứng tỏ mình là "anh hùng". Có lẽ ở VN "ra ngõ cũng gặp anh hùng" nên các chú nhóc cũng muốn kiếm một địa vị cho đáng mặt "làm trai".. Từ những ý nghĩ đọng trong tiềm thức cộng thêm với sự suy thoái về kinh tế, nay biến thành cái "mốt" của những chàng trai trẻ mới vào đời. Một vụ tông xe giữa đường cũng trở thành án mạng. Một vụ đuổi gà cũng giết người. Một bằng chứng nhỏ như ngày 24-8, tại xã Bình Tân, huyện Bình Sơn - Quảng Ngãi, tức giận khi thấy vợ chồng bà Bùi Thị Bông (SN 1957) và ông Nguyễn Thể đuổi gà của mình đang ăn lúa ruộng, Võ Chí Thông (SN 1996) đã đâm bà Bông chết tại chỗ. Còn biết bao nhiêu vụ cướp của giết người, vụ hành hung vô lý, án mạng lãng nhách như thế nữa đã và đang có chiều hướng gia tăng.

Đi tìm nguyên nhân:
Các nhà tâm ly học đang ra sức tìm kiếm nguyên nhân.

- Ông Trần Minh Sơn, kiểm sát viên Viện Kiểm Sát TP Sài Gòn nhận định:
"Tôi đã tham gia nhiều phiên tòa xét xử các vụ án giết người mà bị cáo là những người tuổi đời còn rất trẻ.
Có thể nói những vụ án do những người trẻ tuổi thực hiện đã trở nên phổ biến và tính chất, hành vi ngày càng nguy hiểm".
- Ông Trương Văn Vỹ, giảng viên xã hội học tội phạm Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia TPSài Gòn kết luận:
"Từ những vụ giết người man rợ vừa qua cho thấy đây là một hiện tượng xã hội đáng lo ngại, tiềm ẩn nguy cơ lớn về sự suy đồi những giá trị đạo đức.

Về mặt xã hội, cần tăng cường giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho thanh thiếu niên. Thế nhưng hiện nay, giáo dục đạo đức là một vấn đề đang bị bỏ ngỏ".

Về phía người dân lại có nhiều nhận định khác:
- Bạn Minh Kháng viết:
"Nội dung giáo dục xơ cứng; lối sống bầy đàn (tranh giành, xô lấn...); thực dụng (như hình ảnh đổ xô mua vàng, chạy chọt tìm chỗ làm ngon ăn...); tham quyền cố vị...; thì làm sao có được đạo đức tốt".
- Bạn Phúc nêu ý kiến:
"Tất cả là do sức ép của đồng tiền thôi... Khoảng cách giàu nghèo quá lớn đang diễn ra ở Việt Nam, thêm vào đó là sự quản lý và giáo dục không hợp lý. Có rất nhiều thứ đang góp phần gây ra hiện tượng trên. Ai cũng biết nhưng chỉ một người không biết."
- Bạn Áo hoa:
"Thẳng thắn mà nhìn nhận rằng, đạo đức xã hội đang xuống cấp nghiêm trọng, đồng tiền đang chi phối nhiều thứ, đâu đâu cũng thấy cảnh ức hiếp, chạy chọt, ngay cả nơi cần nhân văn nhất như bệnh viện, nhà trường cũng đầy rẫy tiêu cực.

Một đứa bé học lớp 2 cũng biết buồn tủi nhận ra rằng nó bị lôi ra khỏi lớp chọn do cha mẹ chúng không kịp "lo" cho nhà trường. Giáo dục suông sẽ không làm cho bọn trẻ tiếp thu nhiều bằng những gì thực tế đang xảy ra hằng ngày trong mắt chúng.Vậy làm sao mà giáo dục được!..."

Thứ thuốc nào trị được căn bệnh này? Câu hỏi đặt ra cho những người có trách nhiệm với cả một thế hệ trẻ VN!

Trả lời một số bạn đọc về bài viết:
                                 "Gặp con gái cố Chuẩn tướng Lê Văn Hưng"

                                      

Nhân đây, tôi xin trả lời một số thắc mắc của khá nhiều bạn đọc về một bài viết của tôi.

Trong tuần vừa qua, có một vài trang web đưa tin và có nhiều bạn bè gửi cho tôi cùng nhiều diễn đàn về bài "Gặp con đầu lòng của cố Chuẩn tướng Lê Văn Hưng". Nhiều bạn đọc cứ nghĩ đó là bài tôi mới viết từ tháng 7-2011. Thật ra bài này tôi đã viết trong loạt bài "Lẩm Cẩm Sài Gòn Thiên Hạ Sự" số 265, ngày 06-7-2008, tức là đã cách đây hơn 3 năm.

Theo tôi hiểu thì việc đưa bài này lên các trang web gần đây là do thiện chí của người đưa tin mong muốn kêu gọi thân hữu giúp đỡ thêm cho người con gái đầu lòng của cố Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng là chị Lê Ánh Tuyết hiện đang ở TP Sài Gòn và đang gặp nhiều khó khăn. Thay mặt chị Tuyết, xin cảm ơn tấm lòng của những bạn đã đưa tin.

Số nhà và số điện thoại đều sai

Tôi xin trả lời ngay không phải do tôi phổ biến lại bài này. Từ ngày 06-7-2008 đến nay tôi chưa hề gặp lại chị Tuyết nên không biết rõ hiện nay cuộc sống của chị ấy cùng bà mẹ là vợ cũ của cố Chuẩn Tướng Hưng ra sao. Rất có thể số nhà và địa chỉ của chị Tuyết đã thay đổi, số điện thoại cũng đã thay đổi.
Như các bạn đã biết ở Sài Gòn đó là chuyện thường tình. Sự thay đổi có khi do chính chủ nhân muốn và cũng có khi do sự thay tên đường phố, thay cả số nhà. Còn số điện thoại thì khỏi nói, tổng đài bỗng thay đổi, phải thêm số 3 hoặc số 4, số 7… tuỳ theo các hãng điện thoại . Nhất là những loại sim "khuyến mãi" mà người ta gọi là "sim rác", mua 100 được 200 là chuyện thường thấy nên chủ thuê bao thay đổi xoành xoạch. Vì thế số nhà và số điện thoại tôi đã phổ biến trong bài viết từ năm 2008 là:
Nhà số 25/510 Q, Phường 16, Quận Gò Vấp,TP.HCM. Điện thoại số 9846 212 (nhờ nhắn giùm chị Tuyết).
Còn số nhà và số điện thoại của một diễn đàn mới đây khác: Bà Nguyễn Xuân Mai - phu nhân của cố Chuẩn tướng Lê Văn Hưng. Chị Lê Ánh Tuyết - con gái của cố Chuẩn tướng Lê Văn Hưng - số điện thoại: (+84)122 2059 262.

Địa chỉ và số điện thoại chính xác:
Có một số bạn đọc tin mới này, muốn giúp đỡ nhưng chưa tìm được địa chỉ chính xác. Một người bạn tôi, anh NL đã nhờ tôi xác nhận lại số nhà và số điện thoại. Nhưng tôi gọi đến cả hai số cũ và mới đều được dịch vụ điện thoại trả lời là "số máy quý khách gọi không đúng". Vậy là cả hai số đều sai ?
Nhưng thực ra số ĐT sau chỉ thiếu con số 0 ở đầu. Tôi đã điện thoại và nói chuyện được với chị Tuyết. Chị xác nhận địa chỉ là do đường phố và số nhà đổi tên. Nay chị dùng điện thoại di động. (Từ nước ngoài gọi về phải thêm số 84, là mã số VN). Vậy xin thông báo cùng bạn đọc địa chỉ chính xác của chị Tuyết như sau:

* Địa chỉ nhà : 7/ 10 đường 20, phường 6 Gò Vấp, TP. HCM. VN
* Số điện thoại di động : 01-22-2059-262
* Địa chỉ e mail :  tuyetleanh2007@yahoo.com.vn

Chị Ánh Tuyết cũng nhờ tìm hai (2) người em cùng cha khác mẹ tên HẢI và HÀ, đi vượt biên với mẹ là bà Phạm thị Kim Hoàng, người vợ sau của cố Chuẩn Tướng, đã anh dũng ở lại cùng cố Chuẩn Tướng cho đến phút cuối cùng.

Văn Quang
Sài Gòn - 03-9-2011

No comments:

Post a Comment