20 March 2011

Diễn biến chiến dịch can thiệp của liên quân vào Libya

Diễn biến chiến dịch can thiệp của liên quân vào Libya

Ngày 19/3 đánh dấu lần đầu tiên các máy bay liên quân tiến vào không phận Libya, thiết lập lệnh cấm bay nhằm ngăn quân của đại tá Gadhafi tấn công người chống đối. Diễn biến trong ngày lịch sử này được tính theo giờ GMT (giờ Hà Nội +7).

Các phi cơ chiến F18 Hornet của Canada tới căn cứ quân sự của Italy trên đảo Sicily ngày 18/3, chuẩn bị cho chiến dịch vùng cấm bay ở Libya. Ảnh: AFP

09h00': Xuất hiện những hình ảnh về một chiến đấu cơ được cho là loại Mig-27 do Liên Xô chế tạo của không quân Libya bị bắn rơi trên bầu trời thành phố Benghazi, đâm xuống đất và nổ tung tạo thành đám khói lửa khổng lồ. Sự kiện này diễn ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền Gadhafi tuyên bố ngừng mọi hành động quân sự, sau khi lệnh cấm bay được Liên Hợp Quốc phê chuẩn.

09h17': Quân đội trung thành với đại tá Gadhafi bị phiến quân tấn công gần Benghazi, theo thông tin của hãng thông tấn nước này. Trong khi đó, phía phiến quân tuyên bố ngược lại rằng quân chính phủ đang tấn công họ. Giới chức Libya gọi lực lượng chống đối ở Benghazi thuộc mạng khủng bố Al-Qaeda. 

09h37': Mustafa Abdel Jalil, chủ tịch Hội đồng Dân tộc Libya thuộc phe chống Gadhafi tuyên bố trên kênh truyền hình Al-Jazeera rằng, thế giới cần phải hành động nhanh để cứu người dân Libya. Phát ngôn viên của hội đồng này cũng cho biết lực lượng trung thành với Gadhafi đang ném bom thành phố phía tây Zintan.

10h01': Chính phủ Libya tổ chức họp báo, trong đó người phát ngôn Ibrahim Moussa đọc một bức thư đại tá Gadhafi gửi cho các nhà lãnh đạo phương Tây có đoạn: "Libya không phải là của các ông, Libya là của tất cả người Libya. Nghị quyết của Hội đồng Bảo an là không có giá trị vì Liên Hợp Quốc không được quyền can thiệp vào công việc nội bộ bất cứ nước nào. Các ông sẽ hối tiếc nếu can thiệp vào vấn đề nội bộ của chúng tôi. Chúng tôi không bao giờ bắn một viên đạn nào vào nhân dân mình. Chúng tôi đang chống al-Qaeda". 

10h50': Giới chức NATO đạt được những điểm cuối cùng trong kế hoạch triển khai hàng chục máy bay ném bom, máy bay tiếp dầu, trực thăng và máy bay do thám tới một số căn cứ không quân ở phía nam châu Âu, chuẩn bị cho chiến dịch tại Libya. 

11h36': Xuất hiện các thông tin về việc có hai người bị những tay súng bắn tỉa thuộc lực lượng thân Gadhafi bắn chết tại thành phố Misrata. Chính phủ Libya phủ nhận việc tấn công nhằm vào phe phiến quân và thông tin tại thành phố Misrata cũng không thể kiểm chứng một cách độc lập. 

11h51': Các chiến đấu cơ Tornado của không quân Anh liên tục cất hạ cánh chuẩn bị cho chiến dịch can thiệp vào Libya. Trong khi đó hoạt động di tản khỏi thành phố Benghazi vẫn tiếp diễn, với những chiếc xe chở thường dân ùn ùn rời khỏi đô thị này để tiến sâu hơn vào khu vực do phiến quân kiểm soát ở phía đông Libya. 

11h56': Lãnh đạo phe phiến quân tại Libya lên tiếng xác nhận, chiếc máy bay chiến đâu bị bắn rơi sáng nay tại thành phố Benghazi là một trong những phi cơ của họ, chứ không phải của lực lượng ủng hộ Gadhafi như thông tin ban đầu. Phát ngôn viên của phe phiến quân cũng cho biết thêm đây là một chiếc Mirage do Pháp chế tạo, chứ không phải Mig-27 như phỏng đoán. 

12h47': Cuộc họp thượng đỉnh bất thường gồm Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Anh David Cameron, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cùng một số nhà lãnh đạo châu Âu, Ảrập và châu Phi mở màn tại Paris, nhằm quyết định về các hành động quân sự chống lực lượng Muammar Gadhafi. 

12h50': Kênh truyền hình Al-Jazeera đưa tin có 26 người chết và hơn 40 người bị thương tại bệnh viện Jala ở thành phố Benghazi, sau khi thành phố miền đông Libya này bị quân Gadhafi ném bom. 

13h13': Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg thông báo sẽ đóng góp 6 chiếc máy bay chiến đấu F-16 vào chiến dịch quân sự quốc tế thiết lập vùng cấm bay tại Libya. Ông đưa ra thông tin này khi đang tham dự hội nghị thượng đỉnh bất thường về Libya tại Paris. 

13h40': Canada tuyên bố ủng hộ các hành động quân sự khẩn cấp vào Libya và phát ngôn viên chính phủ nước này cho biết, các chiến đấu cơ của Canada trong khu vực sẽ cần hai ngày để chuẩn bị cho sứ mệnh cùng các nước thiết lập vùng cấm bay tại Libya. 

14h17': Một số máy bay chiến đấu hiệu Rafale của không quân Pháp bắt đầu bay trên không phận Libya thực hiện nhiệm vụ trinh sát, theo thông báo của quân đội nước này với AFP. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên các máy bay của liên quân tiến vào Libya kể từ khi lệnh cấm bay được Liên Hợp Quốc phê chuẩn. 

14h40': Hội nghị thượng đỉnh bất thường về Libya tại Paris kết thúc. Tổng thống nước chủ nhà Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố, các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị đã đồng ý "sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết" để bảo vệ thường dân tại Libya, bao gồm cả biện pháp quân sự. Ông nói thêm rằng quân đội các nước sẽ can thiệp để ngăn chặn "sự giết chóc điên cuồng" của chế độ Gadhafi. 

14h54': Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sau hội nghị Paris rằng: "Đã đến lúc phải hành động. Chúng ta không thể cho phép tiếp tục việc giết chóc dân thường. Điều rõ ràng nhất ngày hôm nay là đại tá Gadhafi đã không giữ lời, ông ta đã đánh mất chữ tín và việc giết chóc dân thường vẫn tiếp tục". 

15h00': Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh Paris ra tuyên bố chung, trong đó khẳng định thực hiện hành động quân sự ngay lập tức nhằm bảo vệ thường dân tại Libya. Chiến dịch can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Libya coi như chính thức mở màn. 

15h22': Máy bay của không quân Italy cũng tham gia hoạt động trinh sát trên bầu trời Libya, theo thông tin của kênh truyền hình Al-Arabiya. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng nói thêm rằng, các máy bay của nước này sẽ 'can thiệp chống các xe tăng của Libya có thể đe doạ thường dân không có vũ trang". 

16h31': Phát biểu khi đang ở thăm chính thức Brazil, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo đại tá Moammar Gadhafi rằng cộng đồng quốc tế sẽ phản ứng khẩn cấp, trừ khi các hoạt động bạo lực tại Libya chấm dứt. "Sự đồng thuận của chúng tôi rất mạnh mẽ và giải pháp của chúng tôi là rõ ràng. Người dân Libya cần phải được bảo vệ và nếu không có sự chấm dứt ngay lập tức bạo lực chống thường dân, liên quân của chúng sẽ hành động rất quyết liệt". 


Đình Nguyễn



=======
=======


Pháp, Anh, Mỹ cùng tấn công Libya

Tàu chiến Mỹ bắn tên lửa hành trình, máy bay Pháp nhả đạn phá huỷ các xe bọc thép của đội quân trung thành với tổng thống Libya Moammar Gadhafi; những tiếng nổ và lửa khói bốc lên ở thủ đo Tripoli, khi liên quân cùng tập kích để áp đặt lệnh cấm bay đối với Libya.


Tối 19/3 người ta nghe thấy một loạt tiếng nổ ở phía đông thủ đô Tripoli của Libya và những vòm lửa bốc lên, hắt ánh sáng lên phía chân trời. Truyền hình Libya cho biết các mục tiêu dân sự ở thủ đô đã bị "máy bay của những kẻ xâm lược" tấn công, khiến nhiều thường dân bị thương. 


Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe vừa thông báo Mỹ, sau một thời gian ngần ngừ, sẽ tham gia "đầy đủ" vào chiến dịch áp đặt vùng cấm bay với Libya. Thủ tướng Anh David Cameron cũng mới thông báo, rằng các phi cơ chiến đấu của Anh đang tham gia chiến dịch Libya. 


AFP dẫn tin từ báo chí Mỹ, lấy nguồn từ một quan chức quân sự nước này, cho hay một tàu chiến Mỹ đã bắn những quả tên lửa hành trình vào Libya, nhằm mục tiêu là các lực lượng trung thành với tổng thống Libya Gadhafi. Theo Lầu năm góc, các tên lửa được sử dụng là Tomahawk, đích đến của chúng là các trận địa phòng không của ông Gadhfi. Có khoảng 110 quả tên lửa đã được dội xuống Libya nhằm tiêu diệt hoả lực phòng không của chính quyền sở tại. 


Trước đó các phi cơ chiến đấu của Pháp trong ngày 19/3 đã bắn xuống lãnh thổ Libya lần đầu vào lúc 16h45 GMT (23h45 Hà Nội), và thực hiện tổng cộng 4 vụ tấn công trong chiến dịch áp đặt lệnh cấm bay trên bầu trời Libya, quân đội Pháp thông báo. 


Các mục tiêu nhắm bắn của máy bay Pháp là những xe bọc thép của quân đội Libya, các chiến xa đó đã bị phá huỷ, AFP dẫn lời phát ngôn viên quân sự Pháp cho biết. Phía Pháp nói các phương tiện đó đang đe doạ thường dân thì bị bắn. 


20 máy bay chiến đấu của Pháp đang thực thi lệnh áp đặt vùng cấm bay của LHQ đối với Libya, sau khi Tổng thống Pháp tuyên bố mở màn chiến dịch quân sự. 


Các phi cơ này được triển khai chiều 19/3 theo giờ địa phương, AFP cho biết. Tiếp theo Pháp, phi cơ chiến đấu của Italy, Anh, Canada sẽ tham gia bảo đảm một vùng cấm bay trên toàn không phận Libya. 


Nga, Venezuela, Liên minh châu Phi lên tiếng phản đối chiến dịch của liên quân các nước nói trên. Tổng thống Venezuela gọi đây là hành động "ăn cướp dầu mỏ", trong khi phát ngôn viên ngoại giao Nga nói rằng Matxcơva lấy làm tiếc vì việc can thiệp vũ trang được thông qua vội vã.

Cảnh tượng trong giao tranh ở Benghazi, thành luỹ của phe đối lập, hôm 19/3. Ảnh: AFP

Bộ quốc phòng Pháp cho biết ngày mai họ sẽ điều tàu sân bay Charles de Gaulle tới Libya để thực thi nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm ngăn chặn chiến dịch quân sự chống phe đối lập của tổng thống Libya Moammả Gadhafi.

AP dẫn lời một quan chức cao cấp của Pháp cho hay phản lực cơ Mirage và Rafale của Pháp đang bay trên bầu trời Benghazi và các vùng lân cận. Benghazi là thành phố lớn thứ hai của Libya, nằm ở phía đông và là căn cứ quan trọng nhất của phe nổi dậy tại Libya.

Trước đó lực lượng trung thành với chính phủ Gadhafi tiến vào Benghazi với sự yểm trợ của pháo, xe tăng và máy bay chiến đấu dù trước đó chính phủ Libya tuyên bố ngừng bắn đơn phương với phe nổi dậy. Sự di chuyển của quân Gadhafi vào Benghazi và các thành phố khác có thể khiến nỗ lực can thiệp quân sự của phương Tây trở nên khó khăn hơn do các phi cơ không thể phân biệt được dân thường với binh lính.

Mỹ, Anh, Pháp và 19 nước đồng minh tổ chức hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp tại Paris hôm nay để bàn các biện pháp bảo vệ dân thường Libya khỏi bom đạn của quân đội chính phủ.

"Không quân của chúng tôi sẽ ngăn chặn hành động tấn công dân thường của lực lượng trung thành với đại tá Moammar Gadhafi theo thoả thuận với các nước đồng minh. Tại thời điểm này, máy bay của chúng tôi đã ngăn chặn các phi cơ của chính phủ Libya tấn công thành phố Benghazi. Phi cơ của chúng tôi cũng sẽ tấn công các xe tăng nếu chúng đe doạ tính mạng của dân thường", CNN dẫn lời phát biểu của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sau khi hội nghị thượng đỉnh tại Paris kết thúc.

Thủ tướng Anh David Cameron nói: "Thời gian hành động đã tới. Mọi việc phải được tiến hành khẩn trương".

Ông Sarkozy nói đại tá Gadhafi vẫn còn thời gian để tránh "kết cục tồi tệ nhất" bằng cách ngừng mọi hành động quân sự và tuân thủ nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

"Cánh cửa dẫn tới bàn đàm phán sẽ lại mở nếu các hành động bạo lực của quân đội Libya chấm dứt", ông Sarkozy nhấn mạnh.

Việc can thiệp vào Libya diễn ra chỉ một ngày sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết áp đặt vùng cấm bay ở Libya nhằm bảo vệ thường dân trong cuộc nội chiến ở nước Bắc Phi này. Nghị quyết của Hội đồng cho phép sử dụng "tất cả cac biện pháp cần thiết" để đảm bảo an ninh cho dân thường.

Pháp, Anh, Mỹ, Italy, nhiều nước đồng minh trong NATO và nhiều quốc gia Ả rập ủng hộ việc can thiệp quân sự vào Libya. Các nước thành viên hội đồng bảo an trong đó có Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil bỏ phiếu trắng.

Nội chiến ở Libya xuất phát từ những cuộc biểu tình hồi giữa tháng trước. Phe đối lập tập hợp lực lượng và chiếm nhiều thành phố, căn cứ quân sự ở miền đông Libya, trong khi đó quân đội trung thành với chính phủ của ông Gadhafi làm chủ miền tây, thủ đô và nhiều thành phố quan trọng khác. Khoảng một tuần gần đây, phe chính phủ mở một loạt cuộc tấn công, lấy lại nhiều thành phố từ phe nổi dây và đang tiến đến thành trì cuối cùng của những người đối lập, thành phố lớn thứ nhì đất nước Benghazi.

Tổng quan về lực lượng liên quân chống Libya, gồm Pháp, Anh, Mỹ và một số quốc gia khác:

Pháp 
Pháp có khoảng 100 máy bay chiến đấu chủ yếu gồm Rafale và Mirage 2000. Khoảng 20 phi cơ trong số này tham gia triển khai trên bầu trời Libya hôm nay. Các căn cứ không quân của Pháp ở Corsia và Chad đang được báo động. 
Tàu sân bay Charles de Gaulle sẽ được triển khai tới Libya chủ nhật.

Anh 
Thủ tướng Anh David Cameron thông báo nước này sẽ đưa phản lực cơ Tornado và Typhoon tới các căn cứ gần Libya trong vài giờ nữa. Ngoài ra không quân Anh còn đảm nhiệm hoạt động tiếp liệu trên không và do thám. 
Anh có một căn cứ không quân trên đảo Síp và vài căn cứ trên đảo Malta. Hai tàu khu trục nhỏ của Anh - HMS Cumberland và HMS Westminster - đã tới biển Địa Trung Hải.

Mỹ 
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói Washington sẽ triển khai các phương tiện nhưng không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin nào. Mỹ hiện có các phản lực cơ F-15 và F-16 ở Sicily, đảo thuộc Italy và cũng là đảo lớn nhất trong biển Địa Trung Hải. USS Barry và USS Stout - hai tàu khu trục có tên lửa hạm đối đất Tomahawk, đang ở Địa Trung Hải.

USS Bataan, tàu chiến đấu mang theo trực thăng và có khả năng tác chiến cả trên cạn lẫn dưới nước, cùng hai tàu chiến khác cũng sẽ tới đây. Canada Hôm nay 7 phản lực cơ CF-18 và một máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster của Canada lên đường tới Địa Trung Hải. Một chiếc C-17 Globemaster khác sẽ cất cánh sau đó.

Mai Linh

http://bit.ly/hbPQHa



Con Dân Nước Việt là những người đặt Tổ Quốc lên bản vị tối cao, tối cao có nghĩa là trên tất cả mọi vật, kể cả tôn giáo, đảng phái, và cả chính bản thân mình.


No comments:

Post a Comment